Hematogen - Thanh kẹo kỳ lạ của Nga được tẩm... máu của bò

  •  
  • 632

Từ bấy lâu nay, những sản phẩm xuất xứ từ Nga luôn có độ thiết thực đối với người dùng. Trong trường hợp của Hematogen, thành phần kỳ lạ của loại kẹo này được cho là sẽ giúp người ăn điều trị bệnh thiếu máu, suy dinh dưỡng và mệt mỏi.

Hematogen là loại thực phẩm dinh dưỡng được yêu thích bởi cả trẻ em và người lớn. Loại kẹo này có hương vị vani sôcôla ngọt ngào cùng công dụng bổ trợ sức khỏe.

Một thanh Hematogen.
Một thanh Hematogen.

Ban đầu, Hematogen chỉ được bán tại các hiệu thuốc nhưng giờ đây có thể được tìm thấy trong nhiều cửa hiệu ở các quốc gia thuộc Liên Xô cũ như Nga và Ukraine v.v.. , thậm chí có mặt cả ở Mỹ và Canada. Bạn thậm chí có thể đặt hàng chúng trên Amazon.

Thành phần có huyết bò

Phiên bản đầu tiên của Hematogen được sản xuất vào năm 1890 tại Thụy Sĩ. Hồi đó, nó là hỗn hợp của huyết bò và lòng đỏ trứng. Phiên bản đầu tiên này được gọi là "Gomel's Hematogen".

Nhưng vào những năm 1920, những nhà sản xuất người Liên Xô đã điều chỉnh công thức cho phù hợp với nhu cầu. Họ sử dụng Hematogen như một thực phẩm dùng trong quân đội vì các ưu điểm gọn nhẹ, dễ bảo quản, hương vị hấp dẫn và hàm lượng dinh dưỡng cao.

Theo thời gian, bởi sự ngọt ngào của hương vị vani sôcôla, Hematogen đã trở thành một món ăn được số đông yêu thích.

Hematogen là một loại thực phẩm có hương vị rất hấp dẫn.
Hematogen là một loại thực phẩm có hương vị rất hấp dẫn.

Các thanh huyết sắc tố tạo nên Hematogen thường được cung cấp từ chính các lò mổ. Người Châu Âu vốn không có thói quen nấu các món ăn từ huyết bò nên việc trưng dụng chúng vào quá trình làm kẹo là một điều khá độc đáo.

Quá trình sản xuất Hematogen mất khoảng 24 giờ. Đầu tiên, sữa đặc, đường, xi-rô glucose và vani, sôcôla được trộn với nhau. Sau đó hỗn hợp này được để nguội do thêm huyết bò vào khi hỗn hợp còn nóng sẽ khiến nó đông lại. Ngày hôm sau, hỗn hợp dẻo đã pha thêm huyết sẽ được đóng thành từng thanh và đóng gói.

Trái với suy nghĩ của nhiều người nước ngoài, hầu hết mọi người ở Nga đều biết rất rõ thanh Hematogen có chứa huyết bò, nhưng không có vấn đề kỳ thị nào. Món ăn giàu chất sắt rất ngon, và giúp điều trị chứng thiếu máu của trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, cũng như tăng tốc độ hồi phục của binh lính bị thương.

Do hàm lượng chất sắt cao, thanh Hematogen để lại dư vị kim loại kỳ lạ trong miệng người ăn, đây cũng chính là điểm gây nghiện khác thường của loại kẹo này. Tuy vậy, Hematogen cũng được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bởi mỗi thanh kẹo đều chứa lượng đường cao.

Hematogen ngày nay không còn giống với nguyên bản vì các nhà sản xuất hiện tại đã sử dụng huyết bột thay vì huyết thật, nhưng hương vị của chúng vẫn gợi lại nhiều kỷ niệm cũ với những ai đã từng ăn.

Cập nhật: 05/03/2022 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 632