Hi vọng cho người mệt mỏi kinh niên

  •  
  • 1.250

17 triệu người khắp thế giới đang bị dày vò bởi hội chứng mệt mỏi kinh niên. Khám phá về một loại virus có thể là nguyên nhân căn bệnh liệu có mở ra hi vọng điều trị cho họ?

Hội chứng mệt mỏi kinh niên (myalgic encephalomyelitis – bệnh ME) thường được gọi là cúm yuppie, xuất hiện từ thập niên 80. Bệnh nhân mắc bệnh dù có nghỉ ngơi nhiều vẫn cảm thấy mệt mỏi suy nhược và các cơn đau cơ.


Hội chứng mệt mỏi kinh niên có đơn thuần là sự mệt mỏi thể chất?

Cho đến nay nguyên nhân chính xác của bệnh ME vẫn là một điều bí ẩn. Các nhà khoa học nghi ngờ liệu bệnh ME có phải là chứng mệt mỏi thể chất đơn thuần?

Triển vọng…

Một nghiên cứu gần đây được đăng trên tờ báo Science cho biết virus XMRV có thể là nguyên nhân của căn bệnh này. Các nhà khoa học Anh đã tìm thấy virus này ở 68 trên 101 bệnh nhân mắc bệnh ME. Ngược lại, chỉ có 8 trong số 218 người khỏe mạnh nhiễm virus này.

Thí nghiệm nuôi cấy tế bào cho thấy XRMV rất dễ lây lan. Người chỉ đạo nghiên cứu, TS Judy Mikovits cho biết chúng ta có thể nhiễm phải nguồn gây bệnh thông qua truyền máu và thể dịch trong cơ thể.

XRMV là virus thuộc nhóm virus retro, nhóm virus gây ra các triệu chứng bệnh thần kinh, ung thư và suy giảm hệ miễn dịch.

Phát ngôn viên của Tổ chức đầu tư nghiên cứu bệnh ME cho biết trong một thời gian ngắn như vậy, phát hiện là một bước tiến to lớn mang lại hi vọng cho tất cả mọi người mắc bệnh ME và gia đình họ.

Tiềm năng phát triển loại thuốc chống virus để điều trị căn bệnh mang lại hi vọng cho khoảng 17 triệu người trên thế giới mắc hội chứng mệt mỏi kinh niên.

Và tranh luận

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng nghiên cứu không xác định một cách chắc chắn mối liên hệ giữa virus XMRV và bệnh ME.

Hội chứng mệt mỏi kinh niên là một căn bệnh vô cùng phức tạp gây ra bởi nhiều nguyên nhân.

TS Richard Gruneward, một cố vấn chuyên gia về thần kinh tại Bệnh viện thực hành Sheffield cho biết ý tưởng cho rằng tất cả hội chứng mệt mỏi kinh niên do một virus đơn lẻ gây ra nghe có vẻ không đáng tin cậy đối với phần lớn những ai làm việc trong ngành.

Peter Spencer, GĐ Điều hành Tổ chức Hành động vì bệnh ME cho biết vẫn quá sớm để chúng ta có thể vui mừng nhưng phát hiện mới đã mang đến hi vọng lớn đối với số đông bệnh nhân.

Theo Vietnamnet (BBC, Dailymail)
  • 1.250