Hiện tượng huyền bí: Sao Hỏa sắp bị Mặt trăng che khuất

  •  
  • 429

Ngày 31/1, Mặt trăng đi qua phía trước sao Hỏa từ góc nhìn của Trái đất trong hiện tượng được cho là huyền bí.

Mặt trăng và sao Hỏa xuất hiện cạnh nhau trên bầu trời trước một sự kiện huyền bí
Mặt trăng và sao Hỏa (chấm nhỏ màu cam) xuất hiện cạnh nhau trên bầu trời trước một sự kiện huyền bí.

Rất tiếc, chỉ một vùng nhỏ trên Trái đất có thể nhìn thấy hiện tượng huyền bí này như miền nam nước Mỹ từ nam California đến bắc Florida và xa về phía bắc như Oklahoma, theo trang web quan sát bầu trời.

Các khu vực xem khác bao gồm Mexico, Caribe, Trung Mỹ và tây bắc Nam Mỹ. Bạn có thể tìm thấy danh sách đầy đủ về thời gian xem theo vị trí cho sự che khuất của sao Hỏa và sự xuất hiện của Mặt trăng và sao Hỏa trên trang web Space.com, nhà quan sát bầu trời kỳ cựu Joe Rao cho biết.

Đối với những người không thể trực tiếp xem sự kiện này, Đài thiên văn Griffith ở Los Angeles tổ chức một buổi phát trực tiếp miễn phí về sự che khuất của Mặt trăng đối với sao Hỏa trên trang web của đài quan sát hoặc kênh YouTube của nó. Buổi phát trực tiếp sẽ kéo dài hai giờ từ 11g ngày 31/1.

Từ thành phố New York, Mặt trăng và sao Hỏa sẽ được quan sát chỉ cách nhau 1/10 độ, theo In-the-sky.org. Bộ đôi này sẽ hiển thị từ 0g10 sáng cho đến 15g23 ngày 1/2 và chúng sẽ có thể nằm gọn trong trường nhìn của kính thiên văn. Bạn cũng sẽ có thể nhìn thấy hiện tượng này bằng ống nhòm và mắt thường.

Mặt trăng lúc này là trăng ngày mùng 10, bề mặt của Mặt trăng sẽ được chiếu sáng 74% từ góc nhìn của Trái đất. Mặt trăng sẽ khá sáng với cường độ -12,3, trong khi sao Hỏa sẽ kém sáng hơn đáng kể ở cường độ -0,3.

Cả Mặt trăng và sao Hỏa sẽ kém sáng hơn so với lần huyền bí cuối cùng của chúng, diễn ra vào tháng 12 năm 2022 khi trăng tròn.

Cập nhật: 01/02/2023 Tiền Phong
  • 429