HIV tấn công lao động toàn cầu

  •  
  • 195
HIV/Aids đang gây ảnh hưởng tai hại tới lực lượng lao động ở nhiều quốc gia, theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế trong Ngày Thế giới Chống Aids.

Nhiều quốc gia tổ chức biểu tình kỷ niệm Ngày Thế giới chống Aids

Nhiều quốc gia tổ chức biểu tình kỷ niệm Ngày Thế giới chống Aids (Ảnh: AFP)

ILO cho hay HIV/Aids đã giết chết gần 3,5 triệu người trong độ tuổi lao động trong năm 2005. Thêm vào đó, hơn nửa triệu việc làm bị mất hàng năm do căn bệnh thế kỷ này, khu vực cận Sahara của Châu Phi bị ảnh hưởng mạnh nhất.

Trong phát biểu kỷ niệm Ngày Thế giới chống Aids, tổng thư ký LHQ Kofi Annan nói cần nỗ lực hơn nữa để khuyến khích trao đổi cởi mở và thẳng thắn về đại dịch HIV/Aids. Các chính trị gia cũng như từng cá nhân cũng phải thấy trách nhiệm cá nhân trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch này, ông Annan nói.

Hiện Nam Phi là một trong những nước có số người mắc bệnh cao nhất thế giới, với hơn năm triệu người mắc HIV/Aids. Phóng viên BBC ở Nam Phi Peter Biles nói có thay đổi quan trọng trong chính sách phòng chống Aids, với việc các chính phủ cam kết cung cấp thuốc chữa Aids AVR cho các bệnh nhân.

Đại dịch gây họa

Trong báo cáo của ILO có kêu gọi hành động bền vững trên phạm vi toàn cầu nhằm giúp mọi người có cơ hội tiếp cận với các loại thuốc chống HIV nhằm làm giảm tỷ lệ tử vong. Nếu không thực hiện việc này, thì con số tử vong tích lũy của lực lượng lao động cho tới năm 2010 là 45 triệu, và gấp đôi con số đó vào năm 2020.

ILO ước tính có hơn 36 triệu người trong độ tuổi lao động đang sống chung với virus HIV, phần lớn là trong khu vực cận Sahara. Nghiên cứu của ILO cũng cho hay khoảng 1,3 triệu việc làm bị mất hàng năm trong thời gian từ 1992-2004, làm giảm tăng trưởng kinh tế hàng năm trung bình 0,5%, và 0,7% ở các nước thuộc khu vực Cận Sahara.

“HIV/Aids tạo thêm gánh nặng to lớn cho các nước đang đấu tranh thoát khỏi đói nghèo”, ông Odile, tác giả của bản báo cáo của ILO nói.

Chữa bệnh là cấp bách

Có hơn hai triệu trẻ em bị mắc Aids, trong khi số người trong độ tuổi 15-24 chiếm nửa số ca mắc bệnh mới. ILO nói nhiều trẻ em bị buộc phải kiếm việc làm bị chúng sống trong tình cảnh quá nghèo, trong khi cha mẹ chúng đã chết bị bệnh Aids hoặc quá ốm yếu không thể đi làm.

Số lao động trẻ em tăng lên đồng nghĩa với việc giảm chuẩn giáo dục, và khó kiếm được việc làm có hiệu quả khi đạt độ tuổi lao động. Thậm chí trẻ em còn bị ép lao động tình dục, và đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh cao.

ILO nói việc tăng cường sử dụng thuốc chữa bệnh Aids ARV trong điều trị có thể làm giảm đáng kể hậu quả của dịch bệnh lên lực lượng lao động.

Theo BBC
  • 195