Hố đất chứa 18.000 vỏ ốc sau "đại tiệc" hải sản cổ đại

  •  
  • 796

Lượng lớn vỏ ốc nón và ốc mỡ vùi dưới hố đất ở Cairns hé lộ sự kiện ăn uống đặc biệt diễn ra cách đây khoảng 1.500 năm.

Các nhà khoa học tìm thấy 18.637 vỏ ốc dưới một hố khai quật ở Cairns, Herald Scotland hôm 15/3 đưa tin. Cairns là khu định cư thời Đồ Sắt trên đảo Nam Ronaldsay thuộc quần đảo Orkney, bờ biển đông bắc Scotland. Người xưa bắt đầu sinh sống tại Orkney ít nhất từ năm 6.000 trước Công nguyên.

Địa điểm khảo cổ thời Đồ Sắt ở Cairns nhìn từ trên cao.
Địa điểm khảo cổ thời Đồ Sắt ở Cairns nhìn từ trên cao. (Ảnh: Bobby Friel).

Kỹ thuật định tuổi bằng đồng vị carbon chỉ ra, hố vỏ ốc tồn tại từ thế kỷ 5 - 6, cùng thời với một ngôi nhà đất kiểu souterrain gần đó. Souterrain là cấu trúc dưới lòng đất, được xây dựng trong thời Đồ Sắt ở khu vực châu Âu giáp Đại Tây Dương.

Có vẻ hố vỏ từng là nơi nấu ốc để phục vụ những người tham gia một đại tiệc. Những chiếc vỏ sau đó được bỏ lại vào hố, có lẽ do các đầu bếp và thực khách cùng dọn dẹp. Nghiên cứu sinh Holly Young tại UHI phân tích số vỏ ốc trong hố và xác định, có tới 84% là ốc nón, còn lại là ốc mỡ.

Trong số 18.637 chiếc vỏ, 84% là ốc nón, còn lại là ốc mỡ.
Trong số 18.637 chiếc vỏ, 84% là ốc nón, còn lại là ốc mỡ. (Ảnh: Martin Carruthers).

Nhóm chuyên gia tin rằng toàn bộ số ốc này được tiêu thụ trong cùng một sự kiện với rất đông người tham dự. "Đối với một bữa tiệc ngắn, số lượng vỏ ốc như vậy thật đáng kinh ngạc. Điều này cho thấy đây có thể là một sự kiện ăn uống đặc biệt dành cho toàn bộ cộng đồng địa phương, thậm chí cả người ngoài", Martin Carruthers, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Khảo cổ thuộc Đại học Đảo và Cao nguyên (UHI), cho biết.

"Một trong những mục đích nghiên cứu của chúng tôi là tìm hiểu vai trò của nhà đất souterrain. Bữa tiệc khác thường giúp chúng tôi nhận ra nhà đất có thể là địa điểm đặc biệt dành cho những tập tục và nghi thức xã hội. Ngoài ra, công trình này có thể đóng những vai trò khác trong việc sản xuất hoặc tích trữ thực phẩm", Carruthers nói.

Cập nhật: 19/03/2021 Theo VnExpress
  • 796