Hóa thạch khủng long 70 triệu năm tuổi

  •  
  • 2.001

Các nhà khoa học Argentina vừa phát hiện một hóa thạch khủng long khoảng 70 triệu năm tuổi có hình dáng giống chim.

Hóa thạch gồm bộ xương khủng long trưởng thành và một số quả trứng được cho là vẫn nằm trong bụng vào thời điểm khủng long mẹ chết.

Hóa thạch xương khủng long.
Hóa thạch xương khủng long.

Nhà cổ sinh vật học, Fernando Novas, thuộc nhóm nghiên cứu (phát hiện hóa thạch cùng hai nhà khoa học Argentina, Federico Agnolin và Jaime Powel), cho biết, bộ xương được tìm thấy có những nét tương đồng xương của Nandu, loài Rhea bay có nguồn gốc từ Patagonia (một vùng cách thủ đô Buenos Aires của Argentina khoảng 930 dặm về phía Tây Nam).

Hóa thạch trứng được cho là vẫn ở trong bụng khi khủng long mẹ chết.
Hóa thạch trứng được cho là vẫn ở trong bụng khi khủng long mẹ chết.

Novas trả lời phỏng vấn rằng, điều thú vị của khám phá này nằm ở chỗ nó không chỉ mở đường cho hướng nghiên cứu mới về khủng long, mà những quả trứng còn giúp các nhà khoa học xác định phương pháp sinh sản của những sinh vật ở Argentina cách đây 80 triệu năm.

Ông giải thích, nghiên cứu mới nhất này cho phép các nhà khoa học dễ ràng theo dõi loài Bonapartenykus ultimus trong mối liên kết với các loài chim hiện đại ngày nay.

“Vụ rơi thiên thạch đã tiêu diệt hầu hết loài khủng long, nhưng một nhóm khủng long ăn thịt lớn với bộ lông và những cánh to mà chúng ta gọi là loài chim hiện vẫn tồn tại tới nay. Vì vậy, chúng ta có cả một câu chuyện kéo dài suốt 230 triệu năm cho đến nay với các loài chim hiện tại - như chim bồ câu, chim ruồi, kền kền hay đại bàng - được coi là những loài khủng long sống".

Theo Tiền Phong, Daily Mail
  • 2.001