Hóa trị liệu có thể gây hại cho bệnh nhân ung thư vú

  • 250

Những bệnh nhân ung thư vú ít tuổi hơn dường như đang chịu nhiều tác dụng phụ của hóa trị liệu nghiêm trọng hơn dự đoán của các chuyên gia: khoảng 1 trong 6 bệnh nhân đã phải đi cấp cứu hoặc nhập viện do các tác dụng phụ như nhiễm trùng, huyết cầu thấp, mất nước, nôn mửa…

Trong đó, một số tác dụng phụ xảy ra ở mức cao gấp 3-4 lần so với dự báo trước đó của giới nghiên cứu.

Các cảnh báo trên được đưa ra sau một cuộc nghiên cứu của bác sĩ Michael Hassett thuộc Viện nghiên cứu ung thư Dana-Farber ở Boston (Mỹ) cùng các cộng sự trên khoảng 35.000 bệnh nhân ung thư vú dưới 64 tuổi. Những người này phải dùng thuốc mỗi năm vì căn bệnh của mình.

Kết quả nhóm nghiên cứu phát hiện có 16% bệnh nhân được điều trị bằng hóa trị liệu đã phải nhập viện hoặc cấp cứu do các tác dụng phụ. Tác dụng phụ thường gặp nhất là sốt và nhiễm trùng (ảnh hưởng đến 8% bệnh nhân). Đây không phải là con số quá cao, nhưng lại cao gấp 4 lần so với dự báo từ các cuộc thử nghiệm lâm sàng trước đó.

Theo các nhà nghiên cứu, việc hiểu biết tốt hơn về các nguy cơ từ hóa trị liệu đặc biệt quan trọng đối với các bệnh nhân đã chọn biện pháp điều trị này. Điều này cũng có một ý nghĩa khác: theo Hassett ước tính, các tác dụng phụ nói trên có thể làm tăng chi phí chăm sóc sức khỏe lên đến 45 triệu USD mỗi năm.

T.VY

Cập nhật: 17/08/2006 Theo AP
  • 250

Theo dõi cộng đồng KhoaHoc.tv trên facebook