Hoãn triển khai một tấm năng lượng Mặt Trời trên trạm không gian quốc tế

  •  
  • 174

Hôm 30/10, một vết rách dài được phát hiện trên một bản pin năng lượng Mặt Trời đang được các nhà du hành trên trạm ISS mở ra. Sự việc xảy ra khi 2 nhà du hành tàu con thoi Discovery vừa kết thúc chuyến đi bộ trong không gian lần thứ ba.

Việc mở bản năng lượng này được ngưng ngay lập tức. Khi đó, tấm pin năng lượng đã mở được 27,4m trên chiều dài tổng cộng 35m của nó. Các nhà du hành đang đi bộ trong không gian chiếu hình chụp chỗ nứt xuống cho các kỹ sư NASA.

Theo yêu cầu của Cơ quan điều khiển sứ mệnh, các nhà du hành rút lại một ít cánh năng lượng MặtTrời bị rách để giảm căng thẳng trên đó. Quản lý kế họach ISS, Mike Suffredini, cho biết hệ thống đang có đủ năng lượng hoạt động và các kỹ sư đang xem xét những giải pháp.

Hiện cánh năng lượng Mặt Trời bị rách vẫn có thể hoạt động nhưng NASA lo ngại cánh năng lượng không được mở hoàn toàn có thể đặt ra một vấn đề về cấu trúc. Trước phát hiện vấn đề trong cánh năng lượng Mặt Trời, NASA đã tăng thêm một ngày cho sứ mệnh Discovery để xem xét vấn đề trong khớp quay được phát hiện trong chuyến đi bộ trong không gian lần thứ hai.

Ông Suffredini đã tỏ dấu hiệu NASA sẽ có thể thêm 2 ngày nữa vào sứ mệnh Discovery nếu vấn đề mới nhất tỏ ra nghiêm trọng.


(Anh: AFP)

CTNN

Theo AP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 174