Hoạt động núi lửa ở đảo Reunion tăng mạnh

  •  
  • 501

Lưu lượng dung nham, magma của núi lửa Piton trên đảo Reunion thuộc Pháp thuộc quần đảo Mascareignes ở Ấn Độ Dương, đã phún xuất cao hơn 200 mét.

Trong tuần qua, dòng dung nham của ngọn núi lửa Piton đã chảy lan đến làng Tremblet ở Saint-Philippe (đông nam đảo Reunion). Tuy các nhà khoa học cho rằng trong thời điểm này, mức đe dọa của núi lửa vẫn không đáng kể, nhưng khoảng 100 dân làng đã vội vã rời khỏi nhà và chỉ hai giờ sau đó, một số trở lại nhà.

Những tiếng ầm ào vang vọng từ miệng núi lửa vẫn còn cùng với dòng dung nham tuôn ra từ miệng núi lửa và ánh sáng đỏ lửa in đậm trên nền trời. Dòng dung nham cũng đã cắt đứt giao thông giữa đường quốc lộ đến thôn xóm có 200 hộ gia đình sinh sống. Ngoài ra, các chuyên viên núi lửa đã ghi nhận nhiều trận động đất mạnh hơn 3 độ richter dưới ngọn núi lửa trong những ngày qua, một hiện tượng chưa từng có trong 20 năm gần đây.

Viện quan sát núi lửa trong vùng khẳng định lưu lượng dung nham phun trào lên đến 3 triệu m3/ngày kể từ đầu tuần đến nay. Dòng thác magma tuôn chảy ra biển với vận tốc hơn 60 km/giờ đã cắt đứt giao thông trong phạm vi gần hai km. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học tại Viện quan sát, mức độ khí độc hại từ những phún xuất này vẫn còn xa ngưỡng báo động. Vào sáng 7-4, một lớp tro mỏng đã bao phủ các khu phố ở Saint-André, phía đông đảo Reunion trong khi phún xuất đang có dấu hiệu yếu đi.


Dòng dung nham chảy xuống sườn núi lửa Piton (Ảnh: TTO)

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 501