Hội chứng quái đản gây dị ứng với cực khoái

  •  
  • 1.362

Mắc hội chứng POIS, bệnh nhân sẽ bị chảy nước mắt, nghẹt mũi, đau đầu và kiệt sức sau khi "lên đỉnh".

Lần đầu thủ dâm, Dean mới 13 tuổi. Sau khi "lên đỉnh", cậu bé ngày ấy bỗng cảm thấy năng lượng giảm sút, não chậm chạp. "Trong vòng năm giây, tôi từ đỉnh thế giới rơi xuống đáy", Dean giờ đây 24 tuổi mô tả với Men's Health. "Cảm giác như thể mọi thứ đều vỡ vụn".

Ban đầu, Dean cho rằng phản ứng sau cực khoái của mình hoàn toàn bình thường. Thế nhưng các triệu chứng ngày càng tệ đi, thậm chí kéo dài nhiều hôm.

Thay vì bàn bạc với bố mẹ, Dean quyết định tìm kiếm thông tin trên Internet với loạt từ khóa như "vô cảm sau cực khoái", "trống rỗng sau cực khoái". Cuối cùng, chàng trai trẻ bắt gặp diễn đàn dành cho những nam giới cùng cảnh ngộ. Từ đây, Dean biết mình mắc hội chứng đổ bệnh sau cực khoái (post-orgasmic illness - POIS).

Theo nhà thần kinh học Hà Lan Marcel W. Waldinger, người đưa ra khái niệm POIS cùng một ca bệnh năm 2002, hội chứng kỳ lạ này gây ra những triệu chứng giống cúm sau khi xuất tinh bao gồm chảy nước mũi, nghẹt mũi, ngứa mắt, đau nhức cơ và họng, đau đầu, kiệt sức, sốt, suy giảm nhận thức, khó nói chuyện. POIS chủ yếu chỉ ảnh hưởng đến đàn ông.

POIS gây ra những triệu chứng như cúm.
POIS gây ra những triệu chứng như cúm. (Ảnh: Metro).

Trong công trình mới công bố, các nhà nghiên cứu từ Khoa Tiết niệu, Đại học Y Tulane (Mỹ) cho biết thế giới đã ghi nhận 50 trường hợp POIS. Một người dễ bị POIS nếu thường xuyên cáu giận, khó tập trung, trí nhớ kém và trầm cảm. Các triệu chứng hầu hết kéo dài 2-7 ngày.

Dù chưa từng gặp Dean, ông Hoang Minh Tue Nguyen thuộc nhóm tác giả nhận định tình trạng chàng trai trẻ bao gồm đầy đủ các dấu hiệu của POIS.

Hiện giới khoa học chưa xác định được nguyên nhân POIS mà chỉ đưa ra nhiều giả thuyết. Một số người tin rằng hội chứng do sự mất cân bằng hóa học não gây nên, còn ý kiến khác đề cập đến hiện tượng dị ứng tinh dịch và bệnh tự miễn dịch. Vì quá hiếm, POSI chưa có phương pháp điều trị, các bệnh nhân phải tự tìm cách đối phó.

Dưới ảnh hưởng của kỳ thị xã hội xung quanh hành vi thủ dâm, POIS rất khó bị phát hiện. Năm 14 tuổi, Dean cố gắng trao đổi với bác sĩ nhưng rồi "quá xấu hổ và lúng túng". Kết quả, cậu bé ngày ấy được chẩn đoán trầm cảm.

Chưa thể xác định trạng thái tinh thần của Dean gây ra căn bệnh sau cực khoái hay ngược lại. Tuy nhiên, rõ ràng POIS hủy hoại cuộc sống bệnh nhân. Không chỉ cản trở sinh hoạt thường ngày, nó còn khiến mối quan hệ tình cảm trở nên khó khăn đồng thời dẫn đến mâu thuẫn sâu sắc liên quan đến sex.

"Tôi sẽ rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan nếu đi chơi với một cô gái", Dean thổ lộ. "Tôi còn trẻ và muốn quan hệ tình dục nhưng cùng lúc đầu tôi lại nghĩ đến những chuyện khủng khiếp".

Trải qua thời gian uống thuốc chống trầm cảm, cơ thể Dean đã ổn định hơn. Giờ đây, anh có thể "lên đỉnh" mà không cảm thấy "như bị xe tải đâm vào sáng hôm sau". Trên thực tế, vài bằng chứng khoa học chứng tỏ một số loại thuốc chống trầm cảm như chất ức chế serotnin có chọn lọc hiệu quả đối với bệnh nhân POIS. Thuốc kháng histamine, benzodiazepine cùng liệu pháp giảm mẫn cảm với tinh dịch tự thân (bệnh nhân được tiêm tinh dịch của chính mình) cũng hứa hẹn tiềm năng.

Tương lai, Dean hy vọng "sẽ có thêm nghiên cứu để tìm cách điều trị chứng bệnh quái đản".

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.

Cập nhật: 08/12/2017 Theo VnExpress
  • 1.362