Hội nghị Aids lớn nhất thế giới

  •  
  • 135

Hội nghị lớn nhất thế giới về HIV/Aids đang diễn ra ở thành phố Sydney của Úc. Hơn 5000 đại biểu sẽ được giới thiệu một nghiên cứu xác nhận rằng việc cắt bao quy đầu ở đàn ông có thể giảm tỉ lệ nhiễm HIV đến 60%. Những người tham dự cũng được thúc giục hãy ký vào tuyên bố nhằm thúc đẩy nghiên cứu HIV.

Đề nghị chính của tuyên bố này là các chương trình HIV cần dành ít nhất 10% ngân sách cho nghiên cứu.

"Công cụ mạnh mẽ"

Một em bé nhiễm HIV cùng người thân

Hội nghị muốn tăng ngân sách dành cho nghiên cứu (Ảnh: AFP)

Từ lâu người ta biết tỉ lệ HIV trong số đàn ông Hồi giáo ở khu vực hạ Sahara châu Phi thấp hơn người bên ngoài Hồi giáo. Nhưng họ không rõ liệu lý do có phải là những người này được cắt bao quy đầu hay vì họ có ít bạn tình hơn.

Bằng chứng từ Kenya và Uganda khẳng định một nghiên cứu trước đó ở Nam Phi, tức là việc cắt bao quy đầu ở thanh niên có thể giảm tỉ lệ nhiễm HIV đến 60%. Các thử nghiệm ở Kenya và Uganda được làm ở 2000 người đàn ông ở từng nước mà một nửa trong đó đã cắt bao quy đầu.

Tại một số nước ở vùng hạ Sahara Phi châu, tỉ lệ nhiễm tăng lên 40% ở người trưởng thành - vì thế việc cắt bao quy đầu có thể là công cụ mạnh mẽ. Nhưng các chuyên gia nhấn mạnh việc này phải do các nhà phẫu thuật kinh nghiệm thực hiện, và đi kèm là chương trình giáo dục.

Tiếp cận với thuốc

Các đại biểu của hội nghị từ hơn 130 nước cũng được kêu gọi hãy ký vào Tuyên ngôn Sydney. Thông điệp chính của nó là các chính phủ cần dành nhiều tiền hơn cho nghiên cứu HIV. Tuyên ngôn nói điều này sẽ giúp tăng tốc việc áp dụng các loại thuốc và công nghệ mới để ngăn ngừa, điều trị.

Diễn đàn cũng sẽ được cho hay rằng mặc dù đa số người cần thuốc tại các nước nghèo thì vẫn chưa được nhận thuốc, nhưng tỉ lệ tiếp cận với thuốc đã cải thiện trong mấy năm qua.

Tại vùng hạ Sahara Phi châu, hơn một triệu người đã nhận được thuốc tính đến tháng Sáu 2006 - tăng gấp mười kể từ 2003.

Theo BBC
  • 135