Hơn 100 người thiệt mạng do lũ ở Indonesia

  •  
  • 170

Theo nguồn tin chính thức từ Indonesia, mưa lớn gây ra lũ lụt và lở đất đã làm hơn 100 người tại nước này thiệt mạng kể từ ngày 22-12.

“Chúng tôi đã thu gom được 60 thi thể từ quận Aceh Tamiang, tỉnh Aceh”, Ghufran Zainal Abidin, một quan chức địa phương nói với hãng tin AFP từ khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất ở tỉnh Aceh. “Hiện Aceh Tamiyang bị ngập trong nước và chúng tôi chỉ có thể đi lại bằng thuyền”.

Mưa lớn trong cuối tuần qua đã gây ra lũ trên khắp đảo Sumatra, buộc hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa. Quân đội và Hội chữ thập đỏ Indonesia đang gấp rút đưa hàng viện trợ đến khu vực này.

Trước tình hình này, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã yêu cầu các quan chức chính quyền khu vực tăng cường hoạt động ứng cứu khẩn cấp, sơ tán và bảo vệ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi lũ. Liên hiệp quốc cũng cho biết sẽ chi 2 triệu USD để cứu trợ khẩn cấp cho Aceh.

Trong khi đó tại miền nam nước láng giềng Malaysia, gần 90.000 người cũng buộc phải rời bỏ nhà cửa do mưa lũ - được coi là tồi tệ nhất trong hơn 100 năm qua. Theo báo cáo ban đầu, đã có 7 người thiệt mạng.

Các quan chức nói chính tình trạng phá rừng bừa bãi đã gây ra mưa lớn và lũ lụt -

Các quan chức nói chính tình trạng phá rừng bừa bãi đã gây ra mưa lớn và lũ lụt (Ảnh: EPA)

* Các nhà khoa học Indonesia cũng đưa ra cảnh báo: thảm họa sóng thần có thể lặp lại trong vòng vài chục năm tới. Họ dự báo một vùng bờ biển rộng lớn và đông dân của đảo Sumatra, nằm ở phía nam nơi từng xảy ra sóng thần, sẽ bị nghiền nát bởi một bức tường nước khổng lồ khác.

Những lộ trình sơ tán 900.000 người đang sống tại thị trấn thấp này đang bắt đầu được vạch ra, tuy nhiên nhà chức trách lo ngại trên 60.000 người sẽ thiệt mạng, không thể chạy khỏi những đợt sóng hung hãn ngay cả khi họ được cảnh báo sớm và chạy trốn một khi thảm họa xảy ra.

Cảnh báo này được đưa ra dựa trên cuộc nghiên cứu kéo dài trên 10 năm của nhà địa chất học nổi tiếng người Mỹ Kerry Sieh và một nhóm các nhà khoa học khác ở vị trí đứt gãy từng gây ra trận sóng thần năm 2004. Kết luận của ông đã nhận được sự chia sẻ của nhiều nhà khoa học ở các trường ĐH và các viện nghiên cứu khác trên thế giới. 

Vào sáng ngày 26-12-2004, trận động đất mạnh chưa từng có trong vòng 40 năm đã gây ra một trận sóng thần kinh hoàng trong khu vực quanh Ấn Độ Dương, ảnh hưởng đến 12 quốc gia. Những nước bị thiệt hại nặng nhất gồm Indonesia, Thái Lan, Sri Lanka và Ấn Độ. Riêng đảo Sumatra của Indonesia có gần 230.000 người chết và mất tích trong thảm họa này.

Một số hình ảnh lũ lụt ở Indonesia

T.VY

Theo AP, Xinhua, News24, Tuổi trẻ
  • 170