Hôn nhau cũng có thể lây truyền bệnh tình dục HPV

  •  
  • 1.116

Trong một số điều kiện nhất định, việc hôn có thể tạo điều kiện lây truyền vi khuẩn bệnh tình dục HPV.

Chúng ta đã biết rằng thông thường, các bệnh đường tình dục chỉ có thể lây nhiễm khi quan hệ tình dục, tuy nhiên trang Healthline cho hay: hôn nhau cũng có khả năng này, dưới một số tình huống. Tuy chưa có nghiên cứu nào cho thấy sự liên quan giữa việc hôn nhau và lây nhiễm virus u nhú ở người (human papillomavirus – HPV), nhưng một số nhà khoa học đã cho rằng việc hôn sâu có thể tạo điều kiện lây truyền.

Cơ chế lây nhiễm HPV qua việc hôn

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng quan hệ bằng đường miệng (bao gồm sự tiếp xúc của miệng với bộ sinh dục) có thể lây truyền HPV. Theo như trang Healthline, nhiều nghiên cứu cho thấy việc thực hiện quan hệ tình dục đường miệng có thể làm tăng khả năng nhiễm HPV của một người.

Tuy nhiên trong các nghiên cứu này, rất khó để phân biệt hôn môi cùng với những hành vi thân mật khác. Điều này khiến các nhà khoa học gặp khó khăn trong việc phân biệt và đi đến kết luận: chưa biết là HPV lây qua đường hôn, hay được truyền từ các hành vi quan hệ đường miệng.

Việc thực hiện quan hệ tình dục đường miệng có thể làm tăng khả năng nhiễm HPV của một người.
Việc thực hiện quan hệ tình dục đường miệng có thể làm tăng khả năng nhiễm HPV của một người. (Ảnh minh họa).

HPV được lây nhiễm thông qua tiếp xúc da thịt gần gũi nên có khả năng là virus đã di chuyển từ bộ phận sinh dục lên miệng, và từ miệng sang miệng của đối tác quan hệ khi hôn. Các loại hôn sâu bao gồm tiếp xúc da thịt trong thời gian dài có thể là điều kiện nhiễm bệnh.

Các loại hôn

Hầu hết các nghiên cứu về lây nhiễm HPV đường miệng đều tập trung vào các loại hôn có trao đổi nước bọt (hôn kiểu Pháp chẳng hạn). Đây là vì hôn trao đổi nước bọt gao gồm nhiều sự tiếp xúc môi, răng, lưỡi và có đụng chạm da thịt nhiều hơn một nụ hôn bình thường. Có một số bệnh tình dục khác có thể được truyền qua hôn và nguy cơ nhiễm bệnh khi hôn trao đổi nước bọt cao hơn bình thường.

Khả năng của việc lây bệnh tình dục vì hôn

Hiện tại, nghiên cứu về việc lây nhiễm bệnh HPV qua hôn vẫn còn đang tiếp diễn. Tuy chưa thể khẳng định chắc chắn 100% bệnh có thể truyền qua bằng cách này, nhưng hầu hết nghiên cứu đều thấy được sự liên quan. Điều này cũng dấy lên lo lắng đối với các hành vi chia sẻ đồ dùng như dụng cụ ăn uống (muỗng, nĩa, ống hút…) và son môi.

Có một sự thật là HPV được lây nhiễm ra "skin-to-skin contact" (tiếp xúc da thịt), chứ không phải qua các chất dịch cơ thể (nước bọt, tinh trùng…). Vậy nên việc chia sẻ nước uống, dụng cụ ăn và một số đồ vật khác có dính nước bọt không có khả năng lây nhiễm cao.

Thông thường, tiếp xúc khi quan hệ tình dục không bảo hộ là cách lây nhiễm HPV phổ biến nhất, tiếp sau đó là quan hệ đường miệng.

Những điều có thể làm để hạn chế nguy cơ lây lan

Quan hệ tình dục an toàn giúp hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh HPV gần như hoàn toàn.

  • Tìm hiểu kỹ về bệnh và cơ cấu gây bệnh để có thể bảo vệ bản thân và người xung quanh.
  • Quan hệ tình dục an toàn. Luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ với đối tác mà mình chưa rõ tình trạng sức khoẻ, ngay cả khi quan hệ đường miệng.
  • Kiểm tra sức khoẻ thường xuyên. Nếu bạn hoạt động tình dục nhiều và có trên 1 đối tác tình dục thì bạn và những đối tác nên kiểm tra thường xuyên.
  • Hạn chế hoặc không quan hệ tình dục. Tuy nói rằng HPV lây qua tiếp xúc da, nhưng chỉ khi tiếp xúc gần gũi như quan hệ tình dục thì mới có khả năng lây nhiễm cao nhất. Để không bị nhiễm thì hãy giới hạn số lượng đối tác tình dục hoặc hạn chế quan hệ tình dục.

4 căn bệnh lây qua nụ hôn

Bệnh tật tiềm ẩn đằng sau nụ hôn

Cập nhật: 16/10/2019 Theo Helino
  • 1.116