Hungaria: Phát hiện một khu rừng cổ 8 triệu năm tuổi

  •  
  • 1.103

Nằm ở vùng Bukkabrany, đông bắc Hungary, khu rừng nguyên thuỷ này khác thường ở chỗ những thân cây vẫn còn giữ được cấu trúc gỗ chứ không bị biến thành than đá hay hoá thạch.

Trong môi trường tự nhiên của đầm lầy, những thân cây bị chôn vùi hoá thành than đá là việc vẫn thường xảy ra. Nhưng ở sâu hơn trong lòng đất, các nhà khảo cổ đã tìm thấy 16 thân cây vẫn còn được lưu giữ tại nơi mà chúng đã trưởng thành cách đây 8 triệu năm, được bảo quản rất tốt trong tình trạng hình dạng và chất liệu gỗ nguyên thủy.

Muốn chiêm ngưỡng những thân cây cổ này, bạn phải đi xuống độ sâu khoảng 60m trong một khu mỏ rộng 3.500m2 đã được khai quật. Những phần còn lại của chúng có đường kính 2-3m và cao khoảng 6m, mặc dù những cây bách đầm lầy nguyên thủy phải cao từ 30 đến 40 mét.  

Còn sót lại trong tình trạng đặc biệt

Trong suốt thời kỳ địa lý của trái đất được gọi là “Miocene”, bắt đầu từ hơn 10 triệu năm trước, vùng đất này được bao phủ bởi một cái hồ rộng lớn cùng với bùn và những đầm lầy. Đó là hồ Pannon.

Tình trạng bảo quản đặc biệt của những thân cây có được là nhờ vào một trận bão cát xảy ra đột ngột, đã phủ kín khu rừng với một lớp cát dày đến 6m. Toàn bộ phần phía trên các thân cây bị tiêu hủy dần theo thời gian, nhưng phần được chôn vùi dưới lớp cát thì lại được bảo quản nguyên vẹn. Những thân cây có tuổi 8 triệu năm, khi sờ vào vẫn còn thấy có cảm giác như sờ vào gỗ. Vì nằm sâu dưới lòng đất 60m, những thân cây này đã không thể bị di chuyển đi nơi khác và chúng cũng đã không bị phá hủy vì không khí và ánh sáng mặt trời, vốn là hai yếu tố đặc biệt gây tổn hại cho tuổi thọ của gỗ.

Cuộc khám phá kỳ diệu

Kể từ khi phát hiện ra khu rừng cổ này, các biện pháp an ninh nghiêm ngặt đã được thiết lập, mọi sự xâm nhập vào vùng mỏ đều bị giới hạn. Các nhà khảo cổ đã bắt đầu tiến hành nhiều biện pháp để bảo quản và giữ gìn thân cây.

Những thân cây bách đầm lầy Bukkabrany có thể có tuổi thọ từ 300 đến 400 tuổi tại thời điểm chúng chết, và những cây ấy đã không mọc trong cùng một thời điểm. Điều đó có nghĩa là các nhà khoa học có thể nghiên cứu sự thay đổi khí hậu của vùng trong khoảng thời gian trải dài từ 1.000 đến 1.500 năm.

Theo AFP, Tuổi Trẻ
  • 1.103