Hướng dẫn chằng chống nhà cửa khi bão về

  •  
  • 5.108

Các khu vực hay chịu ảnh hưởng của bão cần trang bị những kỹ năng ứng phó. Người dân có thể bảo vệ nhà cửa chống bão bằng một số biện pháp chằng chống tương đối đơn giản theo video clip ở dưới.

Người dân có thể bảo vệ nhà cửa chống bão bằng một số biện pháp sau:

Dùng các bao cát đóng lỏng có trọng lượng từ 15 - 20kg chặn trên mái nhà.
Dùng các bao cát đóng lỏng có trọng lượng từ 15 - 20kg chặn trên mái nhà.

  • Giảm thiểu tốc mái bằng bao cát: Đối với nhà có độ dốc mái lớn, dùng các bao cát đóng lỏng có trọng lượng từ 15 - 20kg, nối với nhau bằng dây và đặt vắt qua mái nhà sao cho các bao cát nằm sát trên đầu tấm lợp hoặc mép tiếp giáp của các tấm lợp. Khoảng cách giữa các bao cát là 1,5m ở vùng giữa mái và 1m ở phần mép mái. Đối với nhà có độc dốc mái nhỏ, làm tương tự như trên nhưng không cần dùng dây nối các bao cát với nhau.
  • Giảm thiểu tốc mái tôn, fibroximang bằng thanh nẹp: Đặt lên mái các thanh nẹp cách nhau khoảng từ 1,5 - 2m tại mép chồng lên hai tấm lợp. Đục lỗ tại các đỉnh mút tấm lợp, dùng thép đường kính 2mm buộc thanh nẹp vào xà gồ, đòn tay. Dùng vữa xi măng hoặc keo chống dột để bít lỗ đục tấm lợp.
  • Giảm thiểu tốc mái, đổ mái bằng giằng chữ A kết hợp dây neo xuống đất: Với mái nhà tôn, fibroximang, đặt các thanh chặn ngang bằng cây, gỗ, thép lên mái cách nhau khoảng 1m. Đặt tiếp các giằng chữ A, đỉnh chữ A nằm tại nơi tiếp giáp giữa hai mái nhà, cách nhau khoảng 2,5m lên thanh chặn. Cột chặt thanh chặn và thanh giằng bằng dây thép hoặc các loại dây khác, sau đó dùng dây thép hoặc dây thừng, chão neo giằng chữ A vào các cọc cây đóng sâu xuống đất từ 1 - 1,5m.
  • Bịt kín cửa và các khe hở chống gió lùa vào nhà: Cài chặt chốt cửa ra vào, cửa sổ neo cửa bằng đòn cây vào từng nhà để phòng gió lùa làm bung cửa. Dán cửa kính bằng băng keo bản rộng để giảm thiểu vỡ kính. Bịt các khe hở giữa đỉnh tường và mái, những lỗ thông gió trên tường, đầu hồi và trên cửa.
  • Chặt hoặc tỉa cành: Tất cả các cây, cành to gần nhà phải chặt hoặc tỉa cành để tránh cây, cành có thể đổ ngã khi có gió mạnh. Chú ý: Hệ thống điện và phương tiện điện tử, cắt cầu giao tổng của hệ thống điện, hạ cột anten tivi, chặt cây cối va quệt vào đường dây điện trần.

Bí kíp để chủ động ứng phó với cơn bão lớn

Những cơn bão lớn nhất được ghi nhận trong lịch sử

Loài tôm có thể sống trong nước nóng 450 độ C

Bí ẩn trong tượng gỗ nhiều tuổi gấp đôi Kim tự tháp

Cập nhật: 02/11/2020 Tổng Hợp
  • 5.108