Indonesia: động đất mạnh, 2 người chết

  •  
  • 209

Sáng sớm nay (17-11), một trận động đất mạnh xảy ra ngoài khơi đảo Sulawesi, miền bắc Indonesia, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và làm hư hại hàng trăm ngôi nhà.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cảnh báo động đất có thể gây sóng thần tàn phá trong vòng bán kính 1.000 km tính từ tâm động đất, trong khi Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương tại Hawaii kêu gọi nhà chức trách trong khu vực “lập tức hành động để sơ tán người dân ở các khu vực bờ biển”.

Cơ quan khí tượng Indonesia cũng phát cảnh báo sóng thần, tuy nhiên đã dỡ bỏ ít lâu sau đó.

Theo USGS, động đất có cường độ 7,5 độ richter, sâu 21 km. Tâm động đất nằm cách thành phố Gorontalo 136 km về phía tây bắc.

Sau động đất, một loạt dư chấn có cường độ yếu hơn đã xảy ra tại cùng khu vực, nằm trên vùng biển Celebes, giáp miền nam Philippines. Dư chấn mới đây nhất xảy ra lúc 5g33 sáng nay (giờ VN), có cường độ 5,1 độ richter. 

Bản đồ nơi xảy ra trận động đất sáng nay (Ảnh: Al Jazeera)

Theo hãng tin nhà nước Antara, hàng ngàn người tại Gorontalo đã hốt hoảng chạy lên các vùng cao hơn khi động đất xảy ra. Tại một số khu vực, nhiều trường học đã đóng cửa.

Một điện thoại viên ở Gorontalo cho biết động đất được cảm nhận khá rõ tại thành phố này. “Đây là trận động đất khá mạnh và gây hoảng loạn”, người này nói với Reuters, đồng thời cho biết hệ thống điện thoại tại đây đã bị động đất làm gián đoạn.

Tại thị trấn Poso, nằm ở miền trung Sulawesi, người dân chạy khỏi nhà và các bệnh nhân tại một bệnh viện đã được sơ tán.

Robert Bano, một người dân ở Gorantalo, nói động đất đã làm ngôi nhà của ông rung chuyển hơn 2 phút, khiến các bức tranh treo tường bị rơi xuống đất. Ông chỉ kịp túm lấy bọn trẻ đang kêu khóc và cùng nhiều người khác chạy ra ngoài trời.

Đài truyền hình Metro đưa tin khoảng 100 ngôi nhà ở khu vực Buol, miền trung Sulawesi, bị hư hại nặng, trong đó có ít nhất 20 ngôi nhà đổ sập hoàn toàn. Ít nhất 1 người chết tại thành phố Gorontalo do bị nhà sập đè trúng.

Đến sáng nay, nhà chức trách mới bắt đầu đánh giá được thiệt hại do động đất. Rustam Pakaya, Giám đốc Trung tâm xử lý khủng hoảng thuộc Bộ Y tế Indonesia, cho biết một người đàn ông 56 tuổi và một người khác thiệt mạng, 37 người bị thương, hơn 200 ngôi nhà bị hư hại.

Ông cũng cho biết một số trường học và tòa nhà cao tầng bị sập.

Tháng 12-2004, một trận động đất mạnh xảy ra ngoài khơi đảo Sumatra (Indonesia) đã gây sóng thần tàn phá trên diện rộng dọc bờ biển Ấn Độ Dương, giết chết hơn 230.000 người, trong đó có 131.000 người ở tỉnh Aceh của Indonesia. Năm ngoái, một trận sóng thần ở đảo Java cũng giết chết gần 5.000 người...

Tường Vy - Tuổi trẻ (Theo AP, Reuters, BBC
  • 209