Indonesia và WHO căng thẳng quanh chuyện văcxin cúm gia cầm

  •  
  • 53

Căng thẳng giữa tổ chức y tế thế giới (WHO) với Indonesia về việc chia sẻ mẫu bệnh phẩm virus cúm gia cầm vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Bộ trưởng Y tế Indonesia Siti Fadilah Supari nhấn mạnh rằng Indonesia sẽ không nhượng bộ nếu WHO không đưa ra được những quy tắc mới để kiểm soát việc điều chế văcxin cúm gia cầm ở người.

Phát biểu tại cuộc họp của WHO với quan chức y tế 18 nước về vấn đề này tại Jakarta (Indonesia) hôm qua (25-3), bà Siti Fadilah Supari nói chu trình làm việc hiện nay của WHO là không thể chấp nhận được, vì vậy Indonesia sẽ tiếp tục không cung cấp mẫu bệnh phẩm cúm gia cầm cho WHO.

Gia cầm sống được vận chuyển ở Jakarta. (Ảnh: Reuters)

WHO bị chỉ trích đã chuyển mẫu bệnh phẩm virus cúm gia cầm cho các công ty tư nhân mà không hợp tác với các nước có công chia sẻ những mẫu bệnh phẩm ấy cho WHO.

Vào tháng 2 năm nay, Indonesia đã ngưng gửi mẫu bệnh phẩm cho WHO do lo ngại chúng sẽ bị dùng để điều chế các loại văcxin đắt đỏ mà những nước nghèo không thể nào mua nổi. 

Để xoa dịu tình hình, Tiến sĩ David Heymann, quan chức cao cấp của WHO phụ trách về cúm gia cầm, đã đưa ra giải pháp ngắn hạn cho vấn đề này là các công ty dược sẽ dành ra một số lượng phần trăm văcxin ngừa cúm gia cầm cho các nước đang phát triển. WHO sẽ đứng ra đảm bảo mua lượng văcxin đó.

Về lâu dài, WHO có thể sẽ giúp Indonesia và các nước đang phát triển khác tự thành lập cơ sở sản xuất văcxin. Ông nói việc Indonesia yêu cầu WHO không chia sẻ mẫu virus cho các công ty dược không phải là một giải pháp khả thi và sẽ cản trở sự hợp tác toàn cầu trong cuộc chiến chống cúm gia cầm.

Tuy nhiên, giải pháp trên có vẻ không được Indonesia chấp nhận. Phát biểu với phóng viên, bà Supari nói có thể mở trung tâm hợp tác và nhà máy sản xuất văcxin tại Indonesia để không cần gửi mẫu bệnh phẩm ra nước ngoài.

T.TRÚC

Theo AP, Tuổi trẻ
  • 53