Iran chuẩn bị phóng 2 vệ tinh tự chế lên quỹ đạo

  •  
  • 345

Cơ quan Vũ trụ Iran (ISA) cho biết nước này có kế hoạch phóng hai vệ tinh tự chế lên quỹ đạo Trái đất vào cuối năm nay theo lịch Ba Tư (kết thúc vào ngày 20/3/2014).

>>> Iran phóng 3 vệ tinh trong 6 tháng tới

Iran chuẩn bị phóng 2 vệ tinh tự chế lên quỹ đạo
Ảnh minh họa: islamicawakening.com

Theo ông Hamid Fazeli, một quan chức cấp cao của ISA, các cuộc thử nghiệm hiện đang được tiến hành đối với hai vệ tinh mang tên Sharif Tadbir trước khi được phóng lên quỹ đạo. Tuy nhiên, ông Fazeli không tiết lộ thêm về các tính năng kỹ thuật của hai vệ tinh mới này. Trước đó, ông Fazeli từng tuyên bố 6 vệ tinh mới, trong đó chủ yếu do các trường đại học Iran tự nghiên cứu và phát triển, sẽ được phóng lên quỹ đạo trái đất trong năm 2013 này.

Tháng 2/2009, Iran lần đầu tiên phóng vệ tinh mang tên Omid (Hy vọng) lên quỹ đạo trái đất. Sau đó đúng một năm, nước này tiếp tục phóng vệ tinh mang theo một số sinh vật sống vào không gian bằng tên lửa đẩy Kavoshgar-3.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 9 vừa qua, Iran thông báo sẽ đưa sinh vật sống thứ hai lên vũ trụ bằng một phi thuyền sử dụng nguyên liệu lỏng. Hiện Tehran đang có kế hoạch phóng tàu vũ trụ có người lái vào không gian vào năm 2019.

Chương trình vũ trụ của Iran khiến các nước phương Tây lo ngại do cho rằng Iran có thể phát triển tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân mà họ nghi là đang được bí mật chế tạo. Tuy nhiên, Tehran khẳng định rằng chỉ muốn đưa vệ tinh của mình lên quỹ đạo để theo dõi các thảm họa thiên nhiên tại quốc gia thường xuyên xảy ra động đất này, đồng thời cải thiện viễn thông liên lạc và mở rộng giám sát quân sự trong khu vực.

Theo Báo Tin Tức
  • 345