Iran đưa thành công chú khỉ thứ hai vào không gian

  •  
  • 695

Các nhà khoa học Iran đã lần nữa thành công trong việc đưa chú khỉ thứ hai lên không gian và quay trở về Trái đất an toàn.

>>> Iran sắp đưa sinh vật sống lên vũ trụ

Theo Hãng thông tấn nhà nước IRNA, Tổng thống Hassan Rouhani đã gửi lời chúc mừng đến các nhà khoa học Iran và các chuyên gia đã tham gia sự kiện lần này và gặt hái được thành công.

Iran đưa thành công chú khỉ thứ hai vào không gian
Chú khỉ Fargam được đưa vào không gian ở độ cao 120km và quay về Trái đất trong tình trạng sức khỏe tốt - (Ảnh: AFP)

“Phi hành gia” khỉ thứ hai này có tên gọi là Fargam - có nghĩa là “tốt lành” “may mắn”, được đưa vào không gian ở độ cao 120km và quay về Trái đất trong tình trạng sức khỏe tốt.

Trước đó, vào tháng 1, Bộ Quốc phòng Iran cũng tuyên bố phóng thiết bị mang mật danh Pishgam (Người tiên phong) chở theo một chú khỉ còn sống lên không gian ở độ cao 120km trên mặt đất, và sau đó quay về Trái đất một cách an toàn trong chuyến bay thời lượng 20 phút.

Tuy nhiên, lần thử nghiệm đầu tiên này đã gây nhiều tranh cãi trong giới công nghệ quốc tế, họ cho rằng cuộc thử nghiệm này có những hoài nghi về tính xác thực, khi một chú khỉ khác đã được trình bày với giới truyền thông sau khi hạ cánh .

Mặc dù vậy, hiện nay các nước phương Tây cũng tỏ ra lo ngại về sự vượt bậc công nghệ tên lửa không gian của Iran. Họ lo lắng công nghệ này sẽ được sử dụng để phát triển loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Ngoài ra, vào đầu năm nay Iran cũng đã lên kế hoạch đưa một chú mèo Ba Tư vào không gian. Những nỗ lực trên của Iran đã đánh dấu thành công trong bước đầu khởi động mục tiêu đưa người lên không gian của quốc gia này vào năm 2020.

Theo Tuổi Trẻ
  • 695