Ireland xôn xao vì khối lửa trên trời

Giới săn thiên thạch đổ xô đi tìm "đá trời", sau khi người ta nhìn thấy một khối cầu lửa lớn trên bầu trời Ireland vào tối 3/2.

Khối sáng xuất hiện trên bầu trời Ireland vào ngày 3/2. Ảnh: Daily Mail.

Daily Mail cho biết, nhiều người dân trên khắp lãnh thổ Ireland nhìn thấy đốm sáng lớn vào khoảng 6h chiều hôm thứ tư. Các nhà khoa học cho rằng đó là một thiên thạch lao vào bầu khí quyển trái đất với tốc độ chừng 160.000 km/h. Sức công phá của nó tương đương một quả bom nguyên tử nhỏ nổ trên không trung.

David Moore - một chuyên gia thuộc Viện Thiên văn Ireland - nói rằng rất có thể thiên thạch rơi xuống đất, chứ không phải biển. Nhiều người dân ở dọc bờ biển ủng hộ giả thuyết của ông bởi họ cũng nhìn thấy khối lửa.

"Đây là một sự kiện lớn. Khả năng tìm thấy hòn đá tương đối cao", Moore bình luận.

"Đá trời" là món hàng rất có giá trị. Vào năm 1999 một thiên thạch rơi xuống Ireland và mỗi gram nó được bán với giá 500 USD trên mạng Internet.

Lực lượng tuần duyên của đảo Valentia, Ireland cho biết, họ nhận được nhiều cuộc điện thoại trên khắp đất nước thông báo về khối cầu lửa. Một số người gọi tới trụ sở lực lượng tuần duyên miền bắc Ireland và nói thiên thạch rơi xuống Lough Neagh - hồ có diện tích 396 km2 ở phía bắc.

Joss Scott nhìn thấy khối cầu lửa khi cô đang lái xe gần núi Glenshane Pass, hạt Londonderry, Ireland.

"Đó là khối cầu lửa màu xanh lục rất sáng, với một vệt màu cam phía sau. Nó lao rất nhanh trên bầu trời và lao về hướng bắc rồi biến mất sau những đám mây đen ở phía trên dãy núi Sperrins. Sau đó tôi nhìn thấy một quầng sáng lớn màu cam. Cảnh tượng ấy thật khó quên", Scott kể.

Terry Moseley - một nhà khoa học thuộc Hiệp hội Thiên văn Ireland, khẳng định hiện tượng này "cực hiếm" và có thể thiên thạch chưa cháy hết khi chạm đất.

"Có lẽ nó tách ra từ một thiên thạch lớn trong vũ trụ. Nó bốc cháy khi cọ xát với tầng cao của bầu khí quyển. Khối lửa di chuyển từ phía nam tới phía bắc và có thể rơi xuống một nơi nào đó", Moseley giải thích.

Viện Thiên văn Ireland kêu gọi những người nhìn thấy khối cầu lửa mô tả nó trên trang web của họ.

Thiên thạch là những mẩu đá rơi xuống địa cầu từ vũ trụ. Chúng thường tách ra từ những thiên thạch lớn hơn và có kích thước đa dạng. Nhiều thiên thạch nhỏ hơn hạt gạo, nhưng một số lớn hơn ghế ngồi trong sân vận động. Khi tiến vào bầu khí quyển trái đất chúng cọ xát với không khí và bốc cháy trên không trước khi rơi xuống đất.