Israel phát triển kính áp tròng cho người bị mù màu

  •  
  • 208

Theo Optics Letters, các nhà khoa học ở Đại học Tel Aviv (Israel) đã phát triển loại kính áp tròng độc đáo cho những người bị mù màu, cụ thể là những trường hợp mắc tật phân biệt kém màu lục (deuteranomaly).

Kính áp tròng
Các nhà khoa học Israel đã tạo ra một yếu tố quang học siêu mỏng phù hợp cho việc cấy ghép vào các mắt kính thông thường - (Ảnh: DepositPhotos).

Rối loạn thị lực này phổ biến hơn ở nam giới và do thực tế là các tế bào cảm quang võng mạc, chịu trách nhiệm về độ nhạy cảm với màu xanh lá cây, lại phản ứng với các màu thuộc phần màu vàng-đỏ của quang phổ.

Tuy hiện nay đã có những loại kính điều chỉnh cảm nhận màu sắc chính xác, các loại kính mới rất thuận tiện. Các nhà khoa học Israel đã tạo ra một yếu tố quang học siêu mỏng phù hợp cho việc cấy ghép vào các mắt kính thông thường. Họ đã sử dụng một loại màng gồm các ô nano vàng hình elip. Một bề mặt như vậy có những thuộc tính chất quang học đặc biệt. Nó có thể khúc xạ đúng cách sóng ánh sáng đi qua.

Những loại màng như vậy trước đây chỉ được sử dụng trên mặt phẳng, tuy nhiên, các nhà khoa học Israel đã tạo ra một công nghệ cho phép chúng được ứng dụng vào kính áp tròng lồi mà không làm thay đổi tính chất quang học của màng.

Kết quả là một yếu tố đồng thời điều chỉnh cảm nhận thức màu sắc và cải thiện thị lực với các dị thường như nhiễu loạn tiêu điểm của hình ảnh trên võng mạc. Các nhà khoa học có kế hoạch thử nghiệm lâm sàng trước khi sản xuất hàng loạt.

Cập nhật: 27/03/2020 Theo motthegioi
  • 208