Kazakhstan sợ ô nhiễm môi trường từ vụ rơi tên lửa Nga

  •  
  • 260

Các quan chức Kazakhstan bày tỏ lo ngại rằng nhiên liệu độc hại từ một tên lửa Nga rơi xuống nước này hôm qua (06/09) có thể gây tác động tiêu cực tới môi trường.

Theo phát ngôn viên Alexander Vorobyov của cơ quan vũ trụ Nga Roskosmos, 139 giây sau khi được phóng đi từ sân bay vũ trụ Baikonur mà Nga thuê ở Kazakhstan, tên lửa không người lái Nga Proton-M mang theo vệ tinh viễn

Một tên lửa Proton-M của Nga được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan hồi tháng 7/2007. (Ảnh: VNN)

thông JCSAT-11 của Nhật đã gặp trục trặc. Tên lửa bị rơi xuống một khu vực không có dân cư cách thị trấn Zhezkazgan, miền trung Kazakhstan gần 50km về phía tây nam.

Hãng thông tấn Kazinform dẫn lời Talgat Musabayev, lãnh đạo cơ quan vũ trụ Kazakhstan, cho biết lúc gặp sự cố, tên lửa của Nga đang mang theo hơn 220 tấn nhiên liệu, kể cả loại heptyl độc tố cao. Ông Musabayev bày tỏ lo ngại về tình trạng nhiễm độc xung quanh khu vực rơi tên lửa.

Thủ tướng Kazakhstan Karim Masimov tuyên bố nước này sẽ phải được bồi thường cho các tổn hại về môi trường theo các thỏa thuận đã có với Nga.

Trong khi đó, phát ngôn viên cơ quan vũ trụ Nga khẳng định các cuộc phóng tên lửa Proton từ Baikonur sẽ bị ngưng lại theo một thỏa thuận đã kí với Kazakhstan cho tới khi các nhà chức trách xác định được nguyên nhân sự cố.

Nga đang tích cực mở rộng ảnh hưởng trong thị trường phóng vệ tinh và tên lửa phục vụ ngành công nghiệp vũ trụ quốc tế. Tuy nhiên, những nỗ lực này của Nga đã vấp phải không ít thất bại. Sự cố gần đây nhất xảy ra hồi tháng 7/2006 khi một tên lửa Dnepr mang theo 18 vệ tinh của các khách hàng khác nhau đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Baikonur, phát tán nhiên liệu độc hại trên một vùng đất không dân cư rộng lớn ở Kazakhstan.

Thanh Bình

Theo AP, VietNamNet
  • 260