Kế hoạch về một máy bay dân dụng siêu thanh

  •  
  • 816

Một công ty của Anh tuyên bố đã thiết kế một chiếc máy bay chở khách siêu thanh có thể bay từ châu Âu sang Úc trong ít hơn 5 giờ. Máy bay A2 được hãng Reaction Engines tại Oxfordshire thiết kế và có thể chuyên chở 300 hành khách với tốc độ cao nhất là 4.000 dặm/giờ.

Công ty cho biết chiếc phi cơ này vẫn trong giai đoạn ý tưởng và có thể hoạt đọng trong 25 năm. A2 có thể duy trì vận tốc 3.800 dặm/giờ, gấp đôi vận tốc của chiếc Concorde. Có chiều dài vào khoảng 143m, A2 gần gấp đôi kích cỡ của chiếc phản lực lớn nhất hiện nay. Nó có động cơ chạy bằng hydro hóa lỏng do Reaction Engines phát triển, đặt tại Culham gần Abingdon.

Vật thể nhân tạo đầu tiên đạt vận tốc siêu thanh là chiếc tên lửa Mỹ “Bumper”, được lắp ráp từ một chiếc tên lửa V-2 Đức thu được năm 1949.

Các nhà phi hành gia đều đạt vận tốc siêu thanh khi tiến vào bầu khí quyển khi đi đến và trở về từ quỹ đạo. Tuy nhiên công trình nghiên cứu hiện tại tập trung vào chuyến bay có người lái duy trì tốc độ siêu thanh trong bầu khí quyển trái đất, một điều chưa từng đạt được trước đây.

Tuệ Minh (Theo BBC News)
  • 816