Khác biệt như sinh đôi cùng trứng

  •  
  • 2.539

Nghiên cứu về gene của các cặp song sinh đồng trứng cho thấy đột biến gene có thể khiến các cá thế đối mặt với những số phận khác nhau.

Các cặp sinh đôi bề ngoài giống y như đúc lại có thể chẳng tương đồng về mặt gene như mọi người vẫn tưởng. Dù sinh đôi cùng trứng lẽ ra phải chia sẻ toàn bộ ADN, trên thực tế các đối tượng lại có hàng trăm sự thay đổi gene trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển. Hệ quả là dù bề ngoài giống nhau nhưng số phận của họ có thể đi theo 2 con đường khác nhau.

Phát hiện mới, được trình bày tại hội nghị Hiệp hội Gene người Mỹ, phần nào giải thích tại sao một thành viên của cặp song sinh cùng trứng mắc ung thư trong khi người còn lại vẫn khỏe mạnh. Báo cáo trên còn cho rằng những sự thay đổi về gene như vậy diễn ra phổ biến. “Tình trạng này không hiếm”, The Huffington Post dẫn lời chuyên gia Rui Li của Đại học McGill (Canada).

Sinh đôi cùng trứng không phải giống nhau như người ta vẫn tưởng
Sinh đôi cùng trứng không phải giống nhau như người ta vẫn tưởng

Trong khi các nghiên cứu trước đây thường lưu ý đến những thay đổi di truyền - hay còn gọi là đột biến trong trứng và tinh trùng, vốn có thể chuyển sang đời hậu duệ - rất ít nghiên cứu tập trung vào đột biến ở tế bào thể. Những đột biến này, còn gọi là lỗi sao chép, có thể diễn ra trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển phôi thai. Nhưng do chúng không nằm trên các tế bào giới tính (nhiễm sắc thể X hoặc Y) của bào thai, chúng không thể chuyển sang thế hệ mới.

Một số báo cáo cho thấy những biến đổi hóa học, hay hiệu ứng hậu sinh, có thể thay đổi những gene giống hệt nhau trong những năm sau đó, một yếu tố chứng tỏ các cặp song sinh không hoàn toàn đồng nhất.

Theo Thanh Niên
  • 2.539