Khai quật mộ tập thể của người La Mã, thấy cảnh đáng sợ

  •  
  • 2.595

Các nhà khảo cổ ở Anh vừa khám phá thành công ngôi mộ 2.000 năm tuổi, bên trong ẩn chứa bí mật giới nghiên cứu lịch sử chưa từng gặp phải.

Một ngôi mộ tập thể có niên đại 2.000 năm tuổi vừa được các nhà khảo cổ học khám phá tại khu vực quận Bury St Edmunds, hạt Suffolk, Anh.

Có đến 17 bộ xương với phần hộp sọ tách rời khỏi phần còn lại của cơ thể trong ngôi mộ tập thể.
Có đến 17 bộ xương với phần hộp sọ tách rời khỏi phần còn lại của cơ thể trong ngôi mộ tập thể.

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ đã tìm ra 52 bộ xương người, trong đó có 17 bộ được phát hiện trong tình trạng không lành lặn. Cụ thể, có tới 17 hộp sọ nằm tách rời với phần cơ thể. Điều đó đồng nghĩa với việc trước kia, những người này đã bị chặt đầu.

Các chuyên gia cho hay những bộ hài cốt không lành lặn thuộc về những người đàn ông, phụ nữ, trong đó có 2 trẻ em. Qua giám định, 2 đứa trẻ qua đời khi mới chỉ xấp xỉ 10 tuổi.

Nhà khoa học Andrew Peachey – tham gia việc nghiên cứu dự án cho hay việc tìm ra các bộ xương có niên đại 2 thiên niên kỷ không chỉ dừng lại ở mức phát hiện ra đồ khảo cổ.

“Việc những người La Mã này chết trong tư thế không nguyên vẹn có khả năng cao liên quan đến nghi thức tang lễ đặc biệt nào đó của một nhóm người riêng biệt ở xã hội thời đại đó. Hiện tại, chúng tôi dự đoán đó có thể là một giáo phái hoặc tập tục vẫn được một nhóm người di cư duy trì” – nhà khoa học này chia sẻ.

52 bộ xương thuộc về thời La Mã có niên đại 2.000 năm tuổi
52 bộ xương thuộc về thời La Mã có niên đại 2.000 năm tuổi là phát hiện mới nhất của các nhà khảo cổ học tại Anh.

Qua đo đạc và phân tích, các nhà khảo cổ nhận ra các vết cắt ở 17 hộp sọ đa số bắt đầu từ phía sau cổ và kết thúc ngay phía trước hàm – điều chưa từng được chứng kiến trước đó, vì các cuộc hành quyết thường cho ra vị trí rất khác về đường đi của lưỡi dao.

Các nhà khảo cổ học cho biết thêm hiện trạng các bộ xương cho thấy những người nằm dưới ngôi mộ này đều từng là người khỏe mạnh, được ăn uống đầy đủ, thậm chí có người còn có cơ thể lực lưỡng phù hợp với việc đảm nhận các trọng trách nặng nhọc trong công việc nông nghiệp thời đó.


Các nhà nghiên cứu thực hiện đo đạc, phân tích các mẫu hài cốt.

Giám định răng cho thấy cộng đồng người này hầu hết đều ở trong tình trạng sức khỏe răng miệng kém, kết quả của việc chế độ ăn hàng ngày chứa hàm lượng đường và chất carbohydrates cao.

“Rất nhiều người đã từng bị áp xe răng nhưng hầu hết đều đã được chữa khỏi, trong khi một vài người mắc bệnh lao – căn bệnh phổ biến với những dân cư sống ở nông thôn thời đại đó” – theo đánh giá ban đầu.

52 người La Mã cổ đại này bao gồm một nhóm người có cả nam và nữ, với một vài người qua đời ở độ tuổi vị thành niên, số còn lại đều ở độ tuổi trung niên. Các bộ xương sẽ được quyên tặng cho một viện bảo tàng sau khi nhóm các nhà khảo cổ học di dời tất cả ra khỏi khu vực ngôi mộ và hoàn tất việc nghiên cứu.

Cập nhật: 10/01/2019 Theo Dân Việt
  • 2.595