Khám phá dinh thự cổ đại của Nữ hoàng Helene

  •  
  • 1.066

Các nhà khảo cổ vừa phát hiện được phế tích của một tòa nhà cổ bên dưới lớp nhựa đường của một khu vực đỗ xe phía đông Jerusalem, bên ngoài những bức tường của khu vực thành cổ.

Israel chiếm khu vực phía đông này từ Jordan trong chiến tranh Trung Đông 1967. Người Palestine xem nó như thủ đô của đất nước tương lai. Khu vực khảo cổ nằm ở địa phận vùng Silwan, lân cận Ả-rập. Tòa nhà đã được xây dựng trên một con dốc có nhiều tàn tích nhất ở Jerusalem và được các học giả gọi là Thành phố của David.

Tòa nhà gồm nhiều phòng ở, phòng tắm phục vụ cho các nghi thức tế lễ và nhà kho. Đây là cấu trúc rộng lớn nhất và toàn vẹn nhất trong Thành phố của David từng được khai quật. Cách đây 2000 năm, nơi này là nhà ở của những người nghèo khổ trong thành phố.

Các nhà khảo cổ đang khai quật dinh thự 2000 năm tuổi, được cho là nơi ở của Nữ hoàng Helene. (Ảnh: AP)

Nhà sử học người Do Thái - Joseph Flavius cho rằng, chỉ có một gia định có khả năng sống trong tòa nhà này, đó chính là hoàng gia của Nữ hoàng Helene.

Trả lời phỏng vấn báo chí, nhà khảo cổ Doron Ben-Ami của Cơ quan Di tích Israel cũng cho biết “rất có khả năng” tòa dinh thự này thuộc quyền sở hữu của gia đình Nữ hoàng Helene. Kiến trúc đáng ngạc nhiên của tòa nhà bị phá hủy cùng với sự sụp đổ của Jerusalem năm 70 sau Công nguyên.

Dinh thự này được xây dựng từ thời kỳ Jerusalem còn là thủ phủ của Judae, thuộc quyền cai quản của La Mã. Tòa nhà cùng với ngôi đền và một số khu vực của thành phố bị phá hủy khi chính quyền La Mã đàn áp cuộc khởi nghĩa của dân Do Thái cách đây gần 2000 năm.

Đội khai quật cho biết, những khối đá khổng lồ trên tầng 2 đã đổ xuống mái vòm của tầng 1 khiến cho cả ngôi nhà sụp đỏ. Trong tàn tích dinh thự, họ tìm thấy những mảnh gốm và tiền đồng có niên đại nằm trong giai đoạn người Do Thái nổi dậy chống lại người La Mã.

Nữ hoàng Helene xuất thân từ dòng dõi hoàng gia cai trị Adiabene, một vùng hiện nằm ở phía bắc Iraq. Bà đã cải đạo cho cả gia đình sang Do Thái giáo và đến Jerusalem vào nửa đầu thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên.

Trong lịch sử, bà nổi tiếng là người hào phóng đối với dân nghèo và đóng góp vào việc xây dựng Đền thiêng thứ hai, trung tâm tín ngưỡng của người Do Thái, gần dinh thự của mình. Khi băng hà, bà được an tang tại một lăng mộ xây dựng công phu gần cung điện của mình. Ngày nay, tên của bà được đặt cho một con phố trung tâm Jerusalem.

Tuệ Minh (Theo AP, Yahoo news)
  • 1.066