Khám phá động, thực vật trên bản đồ trực tuyến

Công cụ bản đồ trực tuyến đầu tiên về sự phân bố của tất cả các loài động thực vật đang sống trên hành tinh mang tên “Map of Life”.

Một nhóm nghiên cứu ở ĐH Yale và ĐH Colorado Boulder (Mỹ) vừa giới thiệu công cụ bản đồ trực tuyến đầu tiên về sự phân bố của tất cả các loài động thực vật đang sống trên hành tinh mang tên “Map of Life” (Bản đồ sự sống).

Màn hình bản đồ trực tuyến tại địa chỉ http://www.mappinglife.org

Bản dùng thử (http://www.mappinglife.org) cho phép người sử dụng internet tìm kiếm số lượng và vị trí phân bố trên toàn thế giới của gần 25.000 loài động vật có xương sống trên mặt đất, trong đó có động vật có vú, chim, động vật lưỡng cư, bò sát và cá nước ngọt ở Bắc Mỹ. Kho dữ liệu (sau này sẽ tiếp tục được mở rộng) hiện nay bao gồm hàng trăm triệu dữ liệu về sự phân bổ của thảm thực động vật phong phú trên hành tinh.

Được xây dựng trên nền Google Maps, bản đồ trực tuyến cho phép người sử dụng tiếp cận nhiều mức độ thông tin về các loài trong kho dữ liệu, như kiểu môi trường sống, địa điểm sinh sống cụ thể của loài… Người dùng cũng có thể click chuột vào một điểm trên bản đồ để đọc được danh sách các loài động vật có xương sống cùng sống xung quanh địa điểm đó. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục thêm các tính năng khác cho bản đồ để giúp quá trình tra cứu dễ dàng hơn.

Các nhà nghiên cứu hy vọng, công cụ bản đồ sẽ hữu ích cho các nhà khoa học chuyên nghiên cứu động thực vật, các nhà quản lý đất đai và động thực vật, các tổ chức bảo tồn và những người quan tâm.

Quỹ khoa học quốc gia Mỹ, dự án Encyclopedia of Life, Liên minh quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (IUCN), và một số cơ quan, tổ chức nghiên cứu khác tham gia đóng góp cho dự án.