Nhật thử nghiệm thành công động cơ thăm dò Sao Kim

Nhật Bản cho biết họ đã thử nghiệm thành công động cơ của tàu thăm dò Akatsuki nhằm tiến tới đưa tàu thăm dò vũ trụ này vào quỹ đạo của Sao Kim năm 2015 hoặc muộn hơn.

"Chúng tôi đã đốt cháy động cơ của Akatsuki, đây được coi là bước đầu tiên trong kế hoạch đưa con tàu vũ trụ này lên Sao Kim", phát ngôn viên của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết.

Nhật bản lên kế hoạch đưa "Akatsuki" vào quỹ đạo của Sao Kim năm 2015 (Ảnh: Physorg)

"Akatsuki" có nghĩa là "Bình minh" được trang bị 2 tấm pin mặt trời và lần đầu tiên được phóng vào không gian tháng 5 năm ngoái để thăm dò bầu khí quyển độc và bề mặt núi lửa siêu nóng của Sao Kim.

Tuy nhiên dự án tiêu tốn 300.000.000 USD của Nhật đã không thể đi vào quỹ đạo của Kim tinh, hành tinh thứ hai tính từ mặt trời, do áp lực buồng nhiên liệu của con tàu đã giảm đột ngột ngay sau khi nó khởi động bộ giảm tốc. "Akatsuki" sau đó bị rơi vào không gian tháng 12/2010 và vẫn ở lại đó cho đến nay.

Các nhà khoa học tin rằng, tìm hiểu về khí hậu của Kim tinh sẽ giúp họ hiểu sâu sắc hơn về sự hình thành cũng như tương lai của môi trường trên Trái Đất.