Khí cầu du lịch cận vũ trụ

  •  
  • 1.193

Không cần nhờ tới công nghệ tên lửa, hành khách vẫn có thể hưởng một chuyến du lịch xanh thân thiện với môi trường cận vũ trụ độc đáo nhờ khinh khí cầu tao nhã chạy bằng khí heli được sản xuất bởi một công ty Tây Ban Nha.

Khinh khí cầu heli được thiết kế bởi hãng Zero2infinity để đưa hành khách lên độ cao 36km, cận vũ trụ. Năm ngoái, mô hình thí nghiệm đã được đưa lên độ cao 33km thành công. Công ty này dự kiến những tour đầu tiên sẽ bắt đầu sau năm 2013, thông tin trên trang Zigmag cho hay.

Khí cầu heli có thể được đưa lên độ cao 36km, vùng cận vũ trụ phục vụ du lịch và nghiên cứu khí hậu. (Ảnh: Gizmag)
Khí cầu heli có thể được đưa lên độ cao 36km, vùng cận vũ trụ phục vụ du lịch và nghiên cứu khí hậu. (Ảnh: Gizmag)

Khí cầu heli có kết cấu bốn bộ phận gồm hệ thống lái, hệ thống kết nối, cabin và hệ thống hạ cánh. Cánh buồm là phần trên cùng có chu vi 129 mét được bơm đầy khí heli.

Cánh buồm này có khả năng chở một phòng cabin chu vi 4,2 mét sức chứa tối đa cho sáu người, bốn hành khách và hai phi công. Buồng cabin có cửa sổ toàn cảnh bằng kính trong suốt giúp ngắm cảnh quan. Du khách có thể di chuyển theo nhóm bốn người hoặc được tách ra thành hai cặp theo vị trí ghế ngồi nếu thích có không gian riêng tư.

Hệ thống hạ cánh bao gồm bộ phận dù bên trên và 8 túi khí hấp thụ va đập bên dưới cabin. (Ảnh: Gizmag)
Hệ thống hạ cánh bao gồm bộ phận dù bên trên và 8 túi khí hấp thụ va đập bên dưới cabin. (Ảnh: Gizmag)

Ngoài ra, bộ phận kết nối cánh buồm và cabin được trang bị công nghệ tiên tiến nhất. Nó hoạt động như hệ thống kiểm soát tàu, có khả năng hoạt động trong thời tiết khắc nghiệt và các tình huống khẩn cấp khác. Vật liệu chế tạo cánh buồm là một chất đặc biệt không bị ảnh hưởng bởi áp suất bên ngoài.

Cuối cùng là hệ thống hạ cánh giúp con tàu đáp xuống mặt đất an toàn. Hệ thống hãm tốc độ và hệ thống chống dò hơi đảm bảo độ an toàn của khí cầu.

Yêu cầu duy nhất là hành khách chỉ cần trải qua hai giờ huấn luyện trước khi lên khí cầu vào đêm trước khi bay để làm quen với hệ thống an toàn của khí cầu.

Khí cầu sẽ mất khoảng một giờ để bay lên từ mặt đất cho đến độ cao 36km mà không tạo ra tiếng ồn hoặc khí thải nào. Ở độ cao này, hành khách được phục vụ bữa ăn trong khi ngắm cảnh, bao gồm đường cong của trái đất, những lớp khí quyển mỏng màu xanh lam và những ngôi sao lấp lánh trong ánh sáng ban ngày.

Ngắm toàn cảnh vũ trụ qua cửa sổ kính toàn trong suốt. (Ảnh: Gizmag)
Ngắm toàn cảnh vũ trụ qua cửa sổ kính toàn trong suốt. (Ảnh: Gizmag)

Sau khi du ngoạn khoảng hai giờ, khí cầu sẽ bắt đầu hạ độ cao bằng cách mở lỗ thông khí heli từ cánh buồm, quá trình này mất khoảng 1 giờ. Cánh buồm lúc đó sẽ được rũ bỏ nhẹ nhàng để khí cầu rơi trở lại Trái đất, trải nghiệm 25 giây thay đổi mức độ trọng trường từ không cho đến lực hấp dẫn của Mặt trăng và lực hấp dẫn của Sao Hỏa.

Sau 10 phút, một chiếc dù sẽ được dựng lên, tiếp tục lái cabin xuống trái đất trong vòng 30 phút đến một trong những địa điểm đỗ được xác định trước. 8 túi khí có lỗ thông được triển khai ở dưới đáy của cabin giúp giảm sức va đập khi chạm đất.

Ngoài phục vụ du lịch, khí cầu này cũng được sử dụng cho mục đích nghiên cứu khí hậu. Hiện nay, giá đặt trước cho mỗi chuyến bay du lịch là 158.000 USD.

Theo Vietnamnet
  • 1.193