Khinh khí cầu lớn nhất thế giới chạy bằng năng lượng mặt trời

  •  
  • 1.653

Chiếc siêu khinh khí cầu lớn nhất thế giới hiện nay là chiếc Aerocraft ML866 vẫn còn đang trong giai đoạn chế tạo, nhưng chiếc khinh khí cầu lớn nhất Trung Quốc hoạt động bằng năng lượng mặt trời hiện đang thật sự bay trên bầu trời.

Khinh khí cầu lớn nhất thế giới dùng năng lượng mặt trời

Chiếc siêu khinh khí cầu này có tên gọi là Yuanmeng (có nghĩa là “Giấc mơ”) đến từ Trung Quốc, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trong tháng này. Lộ trình bay bắt đầu từ vùng Xilinhot ở Nội Mông nhằm kiểm tra hệ thống máy móc và năng lực vận hành. Theo các bản báo cáo, chiếc khinh khí cầu dài 75m này đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm kéo dài suốt 48h ở độ cao 20km so với mặt nước biển.


Ảnh minh họa. Nguồn: Popular science.

Với chiều dài cực đại, chiếc siêu khinh khí cầu Yuanmeng này có một kích thước vô cùng lớn khi được bơm đầy lượng khí bay xấp xỉ 18,000m3. Yuanmeng cao tổng cộng 22m và có thể mang theo một khối lượng nặng từ 4,5 đến 6,3 tấn.

Theo các nhà sản xuất, Yuanmeng sử dụng khí heli để bay và phụ thuộc phần lớn vào năng lượng mặt trời để cung cấp cho hệ thống điện tử khi đang hoạt động trên không trung. Chiếc khinh khí cầu này có thể bay liên tục trong 6 tháng không nghỉ và nguồn năng lượng được tổng hợp từ tia sáng mặt trời nhờ vào các tấm pano mặt trời đặt trên đỉnh của khinh khí cầu.

Theo tờ báo People’s Daily, chiếc siêu khinh khí cầu Yuanmeng sẽ được sử dụng cho mục đích viễn thông. Con tàu sẽ được tích hợp nhiều chức năng bao gồm hệ thống truyền thông băng thông rộng, tiếp âm dữ liệu, quan trắc địa hình với hình ảnh có độ nét cao cũng như chụp ảnh không gian vũ trụ.


Ảnh minh họa. Nguồn: People's Daily.

Chiếc khinh khí cầu dùng năng lượng mặt trời và khí heli này đã đánh dấu sự trở lại của việc áp dụng công nghệ cao đổi mới những phương thức di chuyển đã cũ. Yuanmeng sẽ mở ra những chuyến du hành đầy vui vẻ và tuyệt vời trên bầu trời cao và kéo dài suốt nhiều ngày tháng.

Theo Khampha
  • 1.653