Khoa học lập kỷ lục mới về xung laser cực ngắn

Các nhà khoa học Đức đã hợp tác với các đồng nghiệp Áo tạo lập được một xung laser với thời gian cực ngắn chỉ 12 attosecond, kết quả này đã lập kỷ lục thế giới mới về xung laser ngắn nhất.

Đây là báo cáo của Viện khoa học nghiên cứu laser xung ngắn và quang học phi tuyến tính Max-Born công bố hôm 10/5.

Attosecond (một phần tỷ tỷ của giây) là đơn vị thời gian của thế giới vi mô.

Để tạo lập xung laser cực ngắn, các nhà khoa học thực hiện khống chế laser từ bộ phận bên ngoài bằng cách sử dụng thiết bị điều tiết tần số âm thanh ánh sáng.

Ưu điểm của phương pháp này là không phá hoại tính ổn định của laser.

Chúng ta đều biết rằng, trong kỹ thuật chụp ảnh, để chụp được bức ảnh rõ nét của vật thể di động với tốc độ nhanh, người chụp ảnh phải rút ngắn tối đa thời gian phơi sáng.

Xuất phát từ nguyên lý trên, các nhà khoa học muốn nắm bắt được sự chuyển động của electron trong nguyên tử, cần phải phải rút ngắn thời gian “phơi sáng” cấp attosecond.

Trước đó, các nhà khoa học đã tạo lập xung laser ngắn nhất với thời gian liên tục khoảng 100 attosecond.

Kết quả nghiên cứu này sẽ giúp các nhà khoa học quan sát rõ hơn sự vận động của các hạt trong nguyên tử./.