Khoảnh khắc hiếm gặp sao Thủy đi qua Mặt trời được tàu vũ trụ ghi lại

Tàu vũ trụ Solar Orbiter quan sát được sao Thủy khi nó băng qua Mặt trời, đây là một khoảnh khắc hiếm thấy.

Chấm đen chuyển động trong video này là sao Thủy đi qua Mặt trời vào ngày 3/1/2023 được tàu vũ trụ ghi lại. (Ảnh: ESA,NASA)

Để bắt được khoảnh khắc này, các nhà khoa học đã phải kết hợp 3 thiết bị công nghệ cao của tàu Solar Orbiter bao gồm máy phân cực và ảnh địa chấn (PHI), máy ảnh tia cực tím (EUI) và máy quang phổ (SPICE).

Thiết bị EUI có nhiệm vụ quay một video về sao Thủy khi nó di chuyển ngang qua Mặt trời, hành tinh nhỏ nhất trong Hệ Mặt trời xuất hiện rõ ràng trong đoạn video.

Trong hình ảnh do PHI cung cấp, sao Thủy xuất hiện dưới dạng một đĩa đen ở phía dưới bên phải của hành tinh, trên đỉnh của nó là các vết đen Mặt trời.

Bằng cách tìm kiếm những chuyển động đen nhỏ trong nền ánh sáng của Mặt trời, các nhà khoa học có thể phát hiện ngoại hành tinh và sử dụng các thiết bị trên tàu vũ trụ để có thể ước tính chu kỳ quỹ đạo và kích thước của hành tinh đó.

Sao Thủy là chấm đen nhỏ đi nhanh về phía đáy đĩa Mặt trời. (Ảnh: NASA, ESA).

Đây được gọi là phương pháp quá cảnh phát hiện ngoại hành tinh, kỹ thuật này đặc biệt hữu ích và được các nhà thiên văn học thường xuyên sử dụng.

Vào tháng 6/2023, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) sẽ có cái nhìn rõ hơn về sao Thủy khi nó bay ngang qua Mặt trời một lần nữa.

Tàu vũ trụ Solar Orbiter được trang bị kính thiên văn có độ phân giải cao để chụp được những hình ảnh gần Mặt trời nhất.

Lần tiếp cận gần Mặt trời đầu tiên của Solar Orbiter sẽ diễn ra vào tháng 3/2022, nó sẽ di chuyển cách hành tinh trung tâm này khoảng 42 triệu km, tức khoảng 1/4 khoảng cách Mặt trời đến Trái đất và trong quỹ đạo của sao Thủy.

Cập nhật: 25/02/2023 Dân Trí