Khởi động chuyến bay thử nghiệm lên Sao Hỏa

  •  
  • 1.349

Cuộc thử nghiệm 520 ngày đêm mô phỏng chuyến bay tới Sao Hỏa, với sự tham gia của một nhóm tình nguyện 6 người (gồm 3 người Nga, một người Pháp, một người Bỉ và một người Trung Quốc), đã được khởi động ngày 4/5.

Cuộc thử nghiệm này nằm trong khuôn khổ dự án quốc tế "Sao Hỏa-500" (Mars-500), do Viện Hàn lâm Khoa học và Cơ quan vũ trụ Nga phối hợp thực hiện, nhằm thu thập kinh nghiệm để chuẩn bị cho chuyến bay thực tế đưa con người lên Sao Hỏa.

Trong gần một năm rưỡi, nhóm tình nguyện sẽ sống và làm việc trong một tổ hợp kĩ thuật - y học đặc biệt rộng 180m2, được mô phỏng như một con tàu vũ trụ khép kín, hoàn toàn cách biệt với bên ngoài. Tổ hợp này được đặt ở khu vực ngoại ô Mátxcơva của Nga.

Trong tổ hợp này có các điều kiện gần giống những điều kiện khi con người bay lên Sao Hỏa (trừ tình trạng phi trọng lượng và phóng xạ).

Cuộc thử nghiệm 520 ngày đêm này được tính toán dựa theo giả định về thời gian để thực hiện trọn vẹn một chuyến bay lên Sao Hỏa, trong đó 250 ngày để bay tới Sao Hỏa, 30 ngày làm việc trên bề mặt hành tinh Đỏ và 240 ngày bay về Trái Đất.

Ảnh minh họa.

Mục tiêu của cuộc thử nghiệm là nghiên cứu các đặc điểm thích nghi tâm-sinh lí của phi hành đoàn trong điều kiện sống và làm việc biệt lập với Trái Đất, nghiên cứu khả năng tương tác giữa phi hành đoàn với Trung tâm điều khiển thử nghiệm trong những điều kiện giao tiếp khác (thư điện tử và liên lạc vô tuyến), kiểm tra những phương tiện đảm bảo sinh hoạt sống và các thiết bị khoa học.

Cuộc thử nghiệm 520 ngày đêm là giai đoạn cuối cùng của dự án "Sao Hỏa-500". Năm ngoái, các nhà khoa học đã hoàn tất chuyến du hành mô phỏng 105 ngày đêm lên Sao Hỏa với 3 giai đoạn: bay quanh quĩ đạo gần Trái Đất, bay tới Sao Hỏa và bay trên quĩ đạo Sao Hỏa.

Những người tham gia thử nghiệm trải qua mọi thử thách của một chuyến bay vũ trụ và vượt qua không ít tình huống bất thường như máy móc hỏng, tàu bị hở, thiết bị tập luyện bị vỡ...

Đặc biệt khó khăn là giai đoạn cuối, khi phi hành đoàn mất liên lạc với Trung tâm điều khiển. Có lúc, phi hành đoàn chỉ được tiếp xúc với Trái Đất qua thư điện tử và chỉ nhận được trả lời sớm nhất là sau 40 phút (bằng thời gian tín hiệu tới Trái Đất và quay trở lại)./.

Theo Vietnam+
  • 1.349