Khởi động xe bằng laser thay cho bugi

  •  
  • 1.644

Telegraph 25/4 cho biết nhóm các nhà nghiên cứu Romania và Nhật đã thiết kế một thiết bị laser có thể khởi động động cơ đốt trong hiệu quả hơn bugi hiện tại với khả năng đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu tại nhiều điểm bên trong xi lanh.


Bugi dễ bị hao mòn sau một thời gian sử dụng (Ảnh: Auto SaiGon)

Bugi được tạo ra cách đây 150 năm, chức năng chính là đốt cháy hỗn hợp khí-nhiên liệu và truyền nhiệt từ buồng đốt. Tuy nhiên, bugi dễ bị hao mòn sau một thời gian sử dụng và lúc đó, các điểm phát tia lửa điện cũng khó dự đoán.

Takunori Taira thuộc Viện khoa học tự nhiên quốc gia ở Okazki, Nhật Bản cho biết trước đây, laser bị giới hạn trong nghiên cứu cơ bản vì chúng lớn, không hiệu quả, không ổn định nhưng thiết bị laser mới có kích thước và hình dáng tương tự bugi, nó cũng được đặt trong vỏ bọc gốm nên có thể tồn tại tốt hơn trong môi trường nhiệt độ cao của động cơ đốt trong.

Ông Taira cũng nói rằng laser sẽ đánh lửa chính xác và nóng hơn bugi, việc đốt cháy nhanh chóng rất quan trọng vì giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Nghiên cứu sẽ được trình bày tại Hội nghị về laser và điện quang học ở Baltimore, Mỹ trong tháng tới. Các nhà nghiên cứu dự định phối hợp với Denso - một nhà sản xuất thiết bị xe hơi quốc tế để phát triển công nghệ này.

Theo Đất Việt
  • 1.644