Không bôi ôxy già vào vết thương đang lành

  •  
  • 1.555

Nước ôxy già thường được dùng với mục đích sát khuẩn, làm sạch vết thương. Tuy nhiên, nếu vết thương đang lành, bạn không nên dùng nó bởi ôxy già sẽ làm tổn thương phần da mới phục hồi, khiến bệnh lâu lành hơn.

(Ảnh: SK&ĐS)
Nước ôxy già (hydrogen peroxide) có mặt trong hầu hết các hiệu thuốc. Nó là chất ôxy hóa, được sử dụng như thuốc kháng khuẩn thứ yếu, có tác dụng tẩy uế, làm sạch vết thương và khử mùi. Nó cũng được dùng kết hợp với những chất khử khuẩn khác để tẩy uế tay, da và niêm mạc; rửa miệng trong điều trị viêm miệng cấp và súc miệng khử mùi; làm sạch ống chân răng và những hốc tủy khác; dùng nhỏ tai để loại bỏ ráy tai.

Khi tiếp xúc với mô bệnh, ôxy già giải phóng ra ôxy (nên có hiện tượng sủi bọt), dẫn đến loại bỏ mảnh vụn của mô và mủ, làm sạch vết thương. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng cầm máu nhẹ.

Tuy nhiên, ôxy già cũng có thể làm bỏng da và niêm mạc, gây tổn thương mô, tẩy trắng tóc và sợi (khi dùng dung dịch đậm đặc). Khi được sử dụng trong thời gian dài làm thuốc súc miệng hoặc rửa miệng, nó có thể gây phì đại nhú lưỡi (lưỡi có lông - hiện tượng này có thể hồi phục).

Vì vậy, khi sử dụng ôxy già, bạn không nên bôi lên những vết thương đang lành vì chất này sẽ gây tổn thương mô, khiến vết thương lâu lành hơn. Không được nhỏ ôxy già vào những khoang kín của cơ thể, bởi ôxy được giải phóng ra không có đường thoát sẽ gây hại. Chẳng hạn, nếu ở đại tràng, nó sẽ gây ra tắc khí mạch, vỡ đại tràng, viêm trực tràng, viêm loét đại tràng và hoại tử ruột...

Theo Sức Khỏe & Đời Sống, Vnexpress
  • 1.555