Không thể hạn chế bão từ vào năm 2012

  •   52
  • 2.924

Năm 2012, một cơn bão Mặt trời cực mạnh sẽ tấn công Trái đất. Trước hiện tượng khắc nghiệt của vũ trụ này, con người không thể làm gì để hạn chế. Các nhà khoa học cũng chưa đưa ra các dự báo để giảm thiểu thiệt hại.

Đây là cảnh báo được các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học quốc gia Mỹ vừa đưa ra. Cơn bão này cũng được các nhà khoa học Việt Nam chú ý và cho rằng Việt Nam cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng của cơn bão

Bão mặt trời gây ra bão từ

Tiến sĩ Nguyễn Đình Noãn, nguyên Trưởng khoa Vật lý, ĐH Vinh cho biết: “Gọi là bão Mặt trời vì trong lòng mặt trời có phản ứng nhiệt thạch luôn luôn tỏa ra năng lượng (giống như một nồi nước đang sôi, tăng thêm nhiệt lượng, nước sẽ bùng lên, tung ra). Lúc hoạt động mạnh, mặt trời có nhiều vết đen và có những vụ nổ”.

Ảnh chụp một vụ bùng nổ trên bề mặt mặt trời.

Khi đó có dòng hạt mang điện electron, proton, một số hạt nhân nguyên tử nhẹ chuyển động tạo nên dòng điện. Khi đi đến trái đất, làm cho từ trường trái đất thay đổi. Trong khi trên trái đất, mọi vật đều có điện nên sẽ làm cho trái đất xuất hiện một dòng cảm ứng. Lúc này ba dòng: từ trường trái đất, từ trường cảm ứng của trái đất và từ trường của dòng các hạt mang điện đi từ mặt trời tác động lên nhau làm cho kim nam châm luôn luôn thay đổi, hiện tượng đó gọi là bão từ.

Thạc sĩ Phan Văn Đồng, Chuyên gia vật lý thiên văn, Phó Chủ tịch Hội Thiên văn Việt Nam cho biết thêm: “Cứ 11 năm sẽ đến thời kỳ mặt trời hoạt động mạnh, đỉnh của chu kỳ trước vào năm 2000, do vậy năm 2012 sẽ có một cơn bão mặt trời”. Các chuyên gia về thiên văn và vật lý cũng cảnh báo, đây là cơn bão vô cùng mạnh và chưa thể dự đoán chính xác thời gian đổ bộ của bão Mặt trời khi tấn công Trái đất. 

 

Nguy hiểm cho sức khỏe, tổn hại kinh tế

Về tác hại của bão mặt trời, các nhà khoa học cho rằng, cơn bão này có thể cắt đứt sự cung ứng điện, sóng điện thoại, gây tê liệt các thiết bị vệ tinh và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. “Các bức xạ hạt làm thay đổi sóng vô tuyến, gây ra những hiện tượng tự động ngắt mạch của các thiết bị điều khiển của các đường dây tải điện, các máy hoạt động tự động trên các vệ tinh. Tiếp đến chúng sẽ đi vào tầng khí quyển, thay đổi tầng ion, tác động đến tầng ozone, thâm nhập sâu trong khí quyển gây ra các bệnh ung thư da, tăng các bệnh về tim mạch, thần kinh”, thạc sĩ Phan Văn Đồng nhấn mạnh.

Theo tiến sĩ Noãn, từng xảy ra hiện tượng bão từ làm hỏng hệ thống điện dài trên 33km của Canada. Hệ thống liên lạc, điều khiển giao thông ngừng hoạt động, ảnh hưởng rất lớn đối với kinh tế thế giới. Và càng những nước có nền công nghiệp phát mạnh với mạng lưới điện và các hệ thống hỗ trợ cuộc sống hiện đại thì càng bị ảnh hưởng mạnh. Nhưng điều đó không có nghĩa các nước chưa phát triển lại không bị ảnh hưởng.

Các thiết bị vệ tinh hoạt động ngoài không gian sẽ "chịu trận đầu nước". Hậu quả không chỉ có vậy.

Tiến sĩ Noãn cho biết thêm, ông và nhóm các nhà khoa học Việt Nam cũng đã thực hiện một đề tài nghiên cứu với thời gian hơn ba năm về ảnh hưởng của bão từ đến bệnh dịch ở TP Vinh, Nghệ An. Kết quả cho thấy, khi có bão từ các bệnh tim mạch, thần kinh cũng bùng phát mạnh, kể cả trước và sau khi có bão từ.

Không đủ điều kiện nghiên cứu

Dẫu biết mức độ ảnh hưởng của bão Mặt trời là lớn, song các nhà khoa học Việt Nam đều thừa nhận không đủ điều kiện nghiên cứu. Vì vậy, để biết về thông tin của bão mặt trời. Thạc sĩ Đồng đề xuất: “Trước mắt nên hợp tác sử dụng các kết quả nghiên cứu của các nước trên thế giới, cập nhật thông tin để biết và phòng tránh khi xảy ra hiện tượng bão Mặt trời. Với dạng thời tiết này không có cách nào hạn chế mà chỉ tăng cường dự báo để phòng tránh”.

Theo tiến sĩ Noãn, khi bão Mặt trời hoạt động, tùy thuộc vào vùng kinh tuyến các nước sẽ bị ảnh hưởng khác nhau. Mặc dù vậy, với những người cần phải đi ra ngoài trong thời điểm xảy ra bão Mặt trời phải mang kính, thoa kem dưỡng da chống tia tử ngoại để bảo vệ da và mắt. Nên tính toán để ngưng hoạt động các thiết bị vệ tinh vào thời điểm xảy ra bão. Ngay cả các máy chữa bệnh có dùng đến thiết bị điều khiển tự động cũng cần tính toán để tránh bị ảnh hưởng. Với những người mắc bệnh tim mạch, thần kinh, tuyệt đối không đi ra ngoài trong thời điểm này. 

Tiến sĩ Lê Huy Minh, Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Bộ Khoa học - Công nghệ) cho biết: "Năm 2009, sẽ có khoảng 15-20 trận bão từ ảnh hưởng đến nước ta. Viện Vật lý địa cầu sẽ có thông tin dự báo trước tới đại chúng qua các phương tiện truyền thông về ảnh hưởng của bão từ. Tuy nhiên, theo dự báo thì ảnh hưởng của năm nay không đáng kể."

Việt Nam nằm gần vùng xích đạo nên khả năng chịu ảnh hưởng của bão từ rất lớn. Nếu hiện tượng bão từ xảy ra ban ngày thì khu vực miền Nam sẽ bị ảnh hưởng nhiều.

Ở Việt Nam, năm 2001 bão từ có cường độ lớn với chỉ số biên độ đo được là 650 nT (nano tesla - đơn vị đo cường độ bão từ). Chu kì các trận bão từ có cường độ lớn theo thời gian từ 11 đến 12 năm. Sau đó, mặt trời trở lại yên tĩnh, đến khoảng năm 2012 (đúng chu kì), sẽ có nhiều trận bão từ có cường độ lớn. (Bạch Dương)

Theo Báo Đất Việt
  • 52
  • 2.924