Khu công nghiệp sinh thái ở London

  •  
  • 849

Khu Công nghiệp Bền vững Luân Đôn nằm ở phía Đông thủ đô nước Anh đang trên đường trở thành trung tâm công nghệ sạch của thành phố, nơi tập trung các doanh nghiệp môi trường lớn nhất xứ sương mù.

Bên cạnh những cơ sở công nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường của Anh BREEAM, khu công nghiệp tọa lạc ở Dagenham Dock được thiết kế với những vùng đất thấp và nhiều cây xanh nhằm ngăn tình trạng ô nhiễm nước và không khí (ảnh). Một hệ thống tỏa nhiệt cũng được lắp đặt thông suốt để các doanh nghiệp ở đây có thể chia sẻ nguồn năng lượng được tạo ra. Kiểu chia sẻ phụ phẩm, nước và năng lượng này giữa các cơ sở công nghiệp, thay vì mua từ bên ngoài, là ý tưởng hay nổi lên từ 2 thập niên qua – theo Marian Chertow, Giáo sư về quản lý môi trường công nghiệp ở Đại học Yale (Mỹ).

Khu công nghiệp sinh thái ở London

Công ty tái chế nhựa Closed Loop Recycling, nơi xử lý 35.000 tấn chai nhựa mỗi năm, hiện là doanh nghiệp đầu tiên có mặt tại Khu Công nghiệp Bền vững Luân Đôn. Nhiều doanh nghiệp môi trường khác cũng sẽ gia nhập làng công nghiệp sinh thái này vào năm tới. Chẳng hạn, công ty quản lý rác thải Cyclamax dự kiến xây dựng một nhà máy năng lượng tái sinh với công suất 16 megawatt vào đầu năm 2012, trong khi công tái chế rác hữu cơ TEG thì có kế hoạch lắp đặt hệ thống phân hủy khí thải.

Tầm nhìn trong 15-20 năm tới là khu công nghiệp sẽ trở thành khu vực cung cấp năng lượng “xanh” qui mô lớn, Mark Bradbury, phó giám đốc phát triển của LTGDC, ban quản lý khu công nghiệp, khẳng định.

Theo Báo Cần Thơ
  • 849