Khuẩn độc: Nguyên nhân gây bệnh lạ ở Indonosia

  •  
  • 162

Cái chết bí ẩn của 10 người Indonesia vào tháng qua được cho là do vi khuẩn độc trong thức ăn gây ra ...

Từ 22/7 đến nay, ngoài số người bị chết ra còn có 23 người ở làng Kanigoro, huyện Magelang của vùng trung tâm Java cũng bị mắc căn bệnh chết người lạ lùng này. Điều đó đã khiến các cơ quan chức năng bối rối. Người dân thì chịu đau khổ bỏ làng chạy nạn.

Theo Nyoman Kandun, Tổng giám đốc kiểm soát bệnh dịch lây nhiễm thuộc Bộ Y tế Indonesia, hầu hết các nạn nhân đã ăn một món ăn rẻ tiền của địa phương được bán trên lề đường hôm 21/7. Món ăn đó ở địa phương gọi là tempe gembus được làm từ bã đậu nành (đậu tương), một thứ phẩm của quá trình chế biến đậu phụ. Bã đậu nành này được lên men trong bọc lá chuối.

Cửa hàng bán đậu phụ của người Indonesia trong một khu chợ ở Jakarta (Ảnh: AFP)

Ông Kandun nói: “Có nhiều dấu hiệu cho thấy các nạn nhân đã chết do một loại chất độc mà nhiều người tin chắc rằng đây là chất axit bongkrekic do vi khuẩn Pseudomonas cocovenenans tạo ra”.

Ông Kandun cho biết loại vi khuẩn nói trên thường trú ngụ trong dừa lên men. Tuy nhiên lý do tại sao món ăn này lại bị nhiễm khuẩn như thế thì vẫn chưa được xác định rõ. Ông nói: “Hiện chưa có kết luận cuối cùng nhưng rất có thể là những vụ chết người đó có liên quan tới món ăn tempe gembus”.

Các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, liệu loại chất độc này có xuất phát từ nguồn nước nhiễm hoá chất hay kim loại nặng trong khu vực.

Theo thông tin của ông Kandun, hiện 14 người vẫn đang còn phải nằm viện.

Hằng Minh

Theo AFP, VietNamNet
  • 162