Kính công nghệ cao giúp người khiếm thị có thể 'nhìn'

  •  
  • 1.330

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford (Anh) đang trong quá trình phát triển, hoàn thiện loại kính mắt thông minh, sử dụng những camera siêu nhỏ và một chiếc máy tính bỏ túi để giúp cảnh báo chướng ngại vật phía trước cho người khiếm thị.

Kính công nghệ cao giúp người khiếm thị có thể 'nhìn'

Điều đó có nghĩa, người khiếm thị sẽ dễ dàng làm chủ được đường đi cho dù tới những nơi công cộng đông đúc như khu mua sắm, trạm xe lửa. Thậm chí, chiếc kính này cho phép họ “đọc” số xe buýt và những con số hiển thị trên máy tính tiền.

Trọng lượng nhẹ và đặc biệt giá thành thấp, loại kính công nghệ cao này có thể xuất hiện trên thị trường vào năm 2014 nếu mọi quá trình thử nghiệm thành công.

Do sử dụng những camera siêu nhỏ và máy tính bỏ túi nhỏ gọn, nên loại kính điện tử này hoàn toàn có thiết kế giống với những chiếc kính thông thường. Điều quan trọng là giá bán của nó sẽ thấp hơn 1.000 bảng Anh. Mức giá này là chấp nhận được cho một thiết bị công nghệ cao, rất hữu ích.

Giáo sư Stephen, chuyên gia nghiên cứu khoa học về rối loạn chức năng, người phụ trách dự án kính điện tử do Bộ Y tế Anh tài trợ, cho biết: “Sự thật là sẽ sớm xuất hiện loại kính giá rẻ giúp người khiếm thị trải nghiệm cuộc sống dễ dàng hơn”. Hiện tại, giáo sư Kick đã hoàn thiện nghiên cứu cơ bản và đang tiến hành sản xuất sản phẩm thử nghiệm.

Nhiều thấu kính nhỏ được gắn trên mắt kính trong suốt, trong khi camera mini được tích hợp phía trên cùng của gọng kính. Những chiếc camera có nhiệm vụ thu thập thông tin về vật cản hay người xuất hiện phía trước, rồi gửi về chiếc máy tính chỉ nhỏ bằng điện thoại di động thông qua dây dẫn.

Sau tiếp nhận thông tin, máy tính sẽ đơn giản hóa thông tin thành tín hiệu các dấu chấm. Đèn LED gắn trên thấu kính sẽ phát sáng theo tín hiệu tối giản truyền từ máy tính, để thông báo thông tin cho người khiếm thị, vì vậy họ có thể biết vật gì đang xuất hiện trước mặt.

Công nghệ này đòi hỏi người khiếm thị phải nắm rõ được các quy định phát sáng của đèn LED, ví dụ như chỉ một đèn sáng nghĩa là có một người xuất hiện phía trước trong khoảng cách nhất định.

Hơn nữa, camera cũng có thể ghi lại số xe buýt hoặc thông tin về chuyến tàu hỏa. Những thông tin này sẽ được máy tính phân tích rồi chuyển tới tai nghe phát ra âm thanh cho người khiếm thị. Quá trình này tương tự cho việc xác định nhiều con số trên màn hình điện tử.

Theo TPO (DM)
  • 1.330