Kinh nghiệm phòng chống động đất của Thái Lan

  •  
  • 258
Thái Lan hiện đang rất quan tâm đến tiêu chuẩn chống động đất trong xây dựng với các tranh luận khoa học dọn đường trước ngày Hội đồng quốc gia xét dự thảo luật mới của Bộ qui hoạch và công trình công cộng.

Gần đây các nước trong vùng Đông Nam Á liên tục xuất hiện động đất khiến gia tăng mối lo ngại từ những người đang sống hoặc làm việc trong các tòa cao ốc ở những thành phố lớn. Chiang Mai bị động đất 4,3 độ Richter cách nay đúng một tuần. Mới thứ Bảy vừa rồi lại có vụ động đất mạnh cỡ 5,6 ở Miến Điện. Hồi tháng trước cơn động đất ở Lào làm rung chuyển cả các tòa nhà cao ở Hà Nội.

Gần đây đại học Chulalongkorn công bố công trình nghiên cứu về phòng chống động đất và đưa ra kết luận là các tòa nhà ở Bangkok cần phải đạt chuẩn chịu được động đất cỡ 7 độ Richter.

Kinh nghiệm 20 năm

Giáo sư Pennung Warnitchai từ đại học AIT được Bangkok Post trích lời cho rằng hàng ngàn cư dân Bangkok có thể thiệt mạng nếu ngay bây giờ xảy ra một cơn động đất cỡ trung bình.

The Bangkok Post nói 3600 cao ốc ở Bangkok không đủ an toàn theo chuẩn mới (Ảnh: Davidbarber)

Thái Lan là vùng đất nằm gần giao điểm của hai đứt gãy gây động đất trên thế giới, nhưng thực ra vấn đề động đất chỉ mới bắt đầu được các nhà khoa học Thái Lan chú ý từ 20 năm trước, khi các thành phố lớn như Bangkok bắt đầu xây dựng nhà cao tầng.

Tuy nhiên, kinh nghiệm 20 năm của họ cũng đáng để Việt Nam chú ý để khỏi phải đi lại các sai lầm. Một trong những cái hay của họ là nhanh chóng phản ứng và có ngay các biện pháp cụ thể, tức là không mạnh về nghiên cứu nhưng nhanh chóng áp dụng các tiến bộ khoa học vào cuộc sống. Ví dụ Thái Lan là nước đầu tiên đầu tư xây dựng hệ thống báo động sóng thần sau vụ thảm họa giáng sinh 2004.

Gần đây là bộ luật mới thay đổi về tiêu chuẩn chống động đất đối với các tòa cao ốc.

Từ năm 1997 Thái Lan đã có luật qui định an toàn đối với các tòa nhà cao trên 15 mét, nhưng chỉ yêu cầu chống động đất bình thường.

Gia cố hay xây mới

Giờ đây tăng theo chuẩn mới thì Bangkok hầu như không có tòa nhà cao tầng nào đủ an toàn; theo Bangkok Post có hơn 3600 tòa nhà không hợp tiêu chuẩn mới. Điều đó có nghĩa là khi luật mới được thông qua, các chủ đầu tư sẽ phải gấp rút bỏ thêm tiền để gia cố lại các tòa nhà đang sử dụng.

Việc đó chắc chắn tốn kém hơn là khoản đầu tư ban đầu, lúc còn đang trong quá trình xây thô.

Tập đoàn Energy Complex Co (EnCo) đang đầu tư thêm 50 triệu Baht (khoảng 1,5 triệu USD) cho dự án xây 6 tòa cao ốc 36 tầng ở Bangkok, mà theo giải thích của công ty, chỉ làm tăng 1% so với dự trù vốn.

Theo BBC
  • 258