Kính viễn vọng Hubble tạm ngừng hoạt động

Kính thiên văn mang tính biểu tượng của NASA đã phải tạm ngừng hoạt động ngoài dự kiến do trục trặc phần mềm.

"Lúc 4h sáng theo giờ EST (tức 16h theo giờ Hà Nội) hôm 7/3, kính viễn vọng không gian Hubble đã chuyển sang chế độ an toàn do lỗi phần mềm trên bo mạch. Tất cả các hệ thống khoa học khác đều bình thường và ổn định. Chúng tôi đang làm việc để đưa thiết bị sớm hoạt động trở lại", NASA cho biết trong một thông báo trên Twitter.

Kính viễn vọng Hubble đã hoạt động hơn ba thập kỷ trên quỹ đạo Trái đất
Kính viễn vọng Hubble đã hoạt động hơn ba thập kỷ trên quỹ đạo Trái đất. (Ảnh: NASA).

Hubble được phóng lên quỹ đạo Trái đất bằng tàu con thoi Discovery vào tháng 4/1990. Tầm nhìn ban đầu của thiết bị tương đối mờ nhưng sự cố này đã được các phi hành gia ngoài không gian khắc phục vào năm 1993. Kể từ đó, kính viễn vọng cho hiệu quả hình ảnh tuyệt vời và mang đến rất nhiều phát hiện đột phá.

Chế độ an toàn được kích hoạt trên Hubble mỗi khi các phi hành gia phát hiện trạng thái bất thường có thể đe dọa đến tuổi thọ của thiết bị. Trước đây, kính viễn vọng không gian mang tính biểu tượng này đã nhiều lần phải tạm ngừng hoạt động nhưng hầu hết các trường hợp là do trục trặc nhỏ.

Hồi tháng 10/2018, Hubble cũng phải kích hoạt chế độ an toàn và tạm ngừng hoạt động trong ba tuần để khắc phục sự cố về con quay hồi chuyển, bộ phận dùng để định hướng và cố định kính viễn vọng trên quỹ đạo.

Hubble là một phần quan trọng trong công cuộc khám phá vũ trụ suốt ba thập kỷ qua, vượt quá tuổi thọ dự kiến 15 năm, nhưng NASA vẫn chưa sẵn sàng để nói lời tạm biệt. Các nhà thiên văn học muốn thấy nó hoạt động thêm một thời gian nữa, ít nhất là cho đến khi thiết bị kế nhiệm James Webb được triển khai, dự kiến vào cuối tháng 10 năm nay.

Cập nhật: 09/03/2021 Theo VnExpress