Kỳ giông khổng lồ bên bờ vực tuyệt chủng ở Mỹ

  •  
  • 275

Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ chính thức ghi tên loài kỳ giông Hellbender phương Đông Missouri vào danh sách các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Trang KBIA đưa tin Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ (FWS) chính thức đưa phân loài kỳ giông Hellbender phương Đông ở Missouri vào danh sách các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

FWS cho biết cả 5 quần thể Kỳ giông Hellbender phương Đông ở Missouri đều trong tình trạng suy giảm. Một trong số đó không còn thấy được ở ngoài tự nhiên vì số lượng cá thể quá ít. Các chuyên gia cũng dự báo nếu không được hỗ trợ đúng mức, loài kỳ giông Hellbender phương Đông sẽ hoàn toàn tuyệt chủng trong vòng 20 năm tới.

Được gọi bằng những biệt danh khá mỹ miều khác như “quỷ bùn”, “chó quỷ”, kỳ giông Hellbender là loài kỳ giông thủy sinh lớn nhất ở Mỹ với chiều dài hơn 70 cm và đôi khi cũng được gọi là kỳ giông khổng lồ. Chúng có các phân loài khác nhau và có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên toàn nước Mỹ, từ những con suối từ phía nam New York cho đến khu vực bắc Alabama. Là loài sinh vật đã tồn tại trên Trái Đất hơn 150 triệu năm, kỳ giông Hellbender có thể sống được cả dưới nước và trên cạn.

Chú kỳ giông Hellbender phương Đông dưới một dòng suối ở Mỹ.
Chú kỳ giông Hellbender phương Đông dưới một dòng suối ở Mỹ. (Ảnh: MDC).

Việc ghi tên kỳ giông Hellbender phương Đông vào danh sách động vật nguy cơ đồng nghĩa với việc cơ quan chức năng Mỹ sẽ thực hiện các chương trình bảo vệ và phục hồi số lượng loài động vật này theo Đạo luật về các loài động vật nguy cấp ở Mỹ. Có hiệu lực từ năm 1973, đạo luật này được xây dựng với mục đích bảo vệ và gia tăng số lượng loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Trisha Crabill, nhà sinh vật học thuộc FWS cho biết: “Việc đưa các loài động vật vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng giúp chúng tôi có thể huy động, tập trung nguồn lực vào các chương trình bảo vệ và phục hồi quần thể các loài động vật này”.

Chương trình bao gồm các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực, đặc biệt là các dự án phát triển của con người lên môi trường sống của kỳ giông Hellbender phương Đông cũng như nhân giống nhằm phát triển quần thể loài trong tự nhiên.

“Nếu thực hiện những dự án có ảnh hưởng đến các loài động vật được cho là nguy cấp, dự án này phải được đánh giá thông qua môt quá trình tham vấn chính thức. Điều này sẽ hạn chế các dự án có tác động tiêu cực đến môi trường sống của chúng”, nhà sinh vật học Trisha Crabill cho biết thêm.

Ở một số bang khác của Mỹ, nhiều chương trình bảo vệ và phục hồi loài kỳ giông Hellbender cũng được thực hiện một cách đồng bộ, từ các cách thức tiếp cận người dân địa phương, bảo vệ tài nguyên đất cho đến các công trình nghiên cứu nhằm phát triển số lượng loài. Thậm chí ở một số nơi khu vực Bắc Mỹ, nhiều con đập bị dỡ bỏ nhằm cải thiện môi trường sống và thúc đẩy quá trình sinh sản của loài kỳ giông Hellbender.

Trước đây, một phân loài khác của kỳ giông Hellbender là Ozark Hellbender cũng đã được đưa vào danh sách động vật nguy cấp từ năm 2011 do sự sụt giảm nghiêm trọng về số lượng cá thể ngoài tự nhiên vào cuối những năm 1980 và 1990. Hiện số ít chúng chỉ có thể được tìm thấy ở khu vực Đông Nam Missouri và Đông Bắc Arkansas.

Cập nhật: 15/03/2021 Theo Zing
  • 275