Kỳ lạ: Hoại tử cơ bắp sau 50 năm bị rắn kịch độc cắn

  •  
  • 1.384

Sau hơn 50 năm bị rắn độc cắn, một phụ nữ ở Thái Lan mắc một hội chứng vôi hóa hoại tử cơ bắp hiếm gặp ở chân, đến nỗi khối vôi hóa “khổng lồ” này đã phá vỡ da và chui ra bên ngoài.

Trường hợp trên đã được các nhà nghiên cứu tại Đại học Prince of Songkla ở Thái Lan cho biết trong một báo cáo trên Tạp chí Journal of Medical Case Reports số ra ngày 16/6/2014.

Kỳ lạ: Hoại tử cơ bắp sau 50 năm bị rắn kịch độc cắn
Rắn hổ lục Mã Lai cực độc

Theo báo cáo nghiên cứu, người phụ nữ năm nay 66 tuổi ở Thái Lan bị một con rắn hổ Mã Lai, loại rắn độc có nguồn gốc từ Đông Nam Á, cắn khi bà mới 14 tuổi.

Nhưng khoảng 10 năm trước, khi thấy vùng bắp chân nơi bị rắn cắn bị lồi lên, người phụ nữ này đã đi chụp X-quang và phát hiện ra một khoang mở rộng được bao bọc xung quanh bởi một màng vôi hóa giống như vỏ trứng.

Tuy không gây ra đau đớn, song khối vôi hóa tăng trưởng quá lớn và cuối cùng phá vỡ da chân của bà và buộc phải nhờ các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối vôi hóa. Vết thương sau một tháng đã lành hoàn toàn.

Điều đáng nói ở chỗ, trường hợp vôi hóa myonecrosis (một loại vôi hóa hoại tử cơ) này rất hiếm gặp, hầu hết các trường hợp trước đây được biết đến với căn bệnh này thường xảy ra khi bị chấn thương hay bị hội chứng khoang. Vôi hóa myonecrosis hình thành một khoang trong chân hoặc tay dẫn đến hoại tử thường xuất hiện với một khối vôi hóa tiến triển chậm và đôi khi có thể bị chẩn đoán nhầm là ung thư Sarcoma mô mềm.

Kỳ lạ: Hoại tử cơ bắp sau 50 năm bị rắn kịch độc cắn
Khối vôi hóa khổng lồ phá vỡ ra bên ngoài chân.

Lý giải nguyên nhân dẫn tới trường hợp hiếm gặp như người phụ nữ trên, các bác sĩ nghi ngờ rằng, rắn cắn đã gây ra một hội chứng khoang, một hội chứng khiến các phần của cơ bắp vốn có cùng dây thần kinh và mạch máu phải tổ chức lại gây ra tăng áp lực đối với cơ bắp khiến nó không thể đàn hồi dễ dàng được.

Theo tiến sĩ Darren Fitzpatrick, chuyên ngành chụp X-quang tại Trung tâm y tế Sinai Mount ở New York, Mỹ, một người ngoài nghiên cứu này bình luận. “Vôi hóa hoại tử cơ bắp rất dễ bị nhầm lẫn với một khối u. Hội chứng khoang thường xảy ra dưới đầu gối, nơi có một lượng lớn các dây cơ. Nếu các cơ bắp bị hội chứng do chấn thương, nó tăng trưởng dần và phá vỡ không gian bên trong dẫn đến tổn hại lưu lượng máu. Đó chắc chắn là lý do lý giải trường hợp này”, Darren Fitzpatrick nói.

Theo Dân Việt
  • 1.384