Kỹ thuật mới hứa hẹn phá án nhanh

  •  
  • 818

Các chuyên gia pháp y Hà Lan đã tìm được cách xác định chính xác thời gian xuất hiện dấu vân tay tại hiện trường, một đột phá trong tương lai không xa có thể cho phép cảnh sát phá được những vụ án xảy ra vài năm trước.

Kỹ thuật mới hứa hẹn phá án nhanh
Đột phá trong việc xác định thời điểm xuất hiện dấu vân tay - (Ảnh: Shutterstock)

Mặc dù không phải là “Chén Thánh” trong lĩnh vực dấu vân tay, chuyên gia Marcel de Puit của Viện Pháp y Hà Lan (NFI) nhấn mạnh đây là phát hiện vô cùng quan trọng, và cũng là lần đầu tiên có phương pháp xác định thời điểm xuất hiện dấu vân tay tại hiện trường.

“Thành tựu trên có nghĩa là bạn có thể xác định thời điểm nghi can có mặt tại hiện trường, hoặc khoanh vùng các dấu vân tay có liên quan đến cuộc điều tra, AFP dẫn lời chuyên gia De Puit cho biết.

Các nỗ lực trước đó nhằm giải mã công thức cho phép xác định thời điểm của dấu vân tay đã thất bại vì các chuyên gia tập trung vào số lượng các hóa chất thay vì chú trọng phân tích tỉ lệ tương quan của chúng khi cấu hình nên dấu vân tay đặc trưng.

Dựa trên nhiệt độ môi trường xung quanh, có thể ảnh hưởng đến tốc độ nhạt đi của dấu vân tay, các chuyên gia pháp y giờ đây có thể xác định được thời điểm của dấu vân tay trong vòng từ 1 đến 2 ngày và tối đa là 15 ngày.

Kỹ thuật mới cần được thử nghiệm rộng rãi tại các hiện trường gây án, từ đó hình thành cơ sở dữ liệu trước khi được sử dụng trong quy trình khởi tố, và các chuyên gia hy vọng sẽ sớm ứng dụng phát hiện này trong vòng 1 năm nữa.

Theo Thanh Niên
  • 818