Kỹ thuật mới phát hiện dấu vân tay trên giấy ướt

  •  
  • 2.753

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Hebrew (HU) tại Jerusalem, Israel đã tìm ra một phương pháp mới phát hiện dấu vân tay cả trên giấy ướt, công việc mà công nghệ trước đây khó thực hiện được.

Thông thường, khi các nhà điều tra muốn tìm dấu vân tay trên giấy, họ thường dùng kỹ thuật rắc các hạt nano vàng lên bề mặt giấy, các hạt vàng sẽ dính vào các axit amin trong mô hôi tay còn sót lại làm hiện các dấu vân tay. Sau đó họ tiếp tục sử dụng các hạt nano bạc để làm nổi hình ảnh dấu vân tay.

Bằng cách sử dụng chất béo và kỹ thuật tương phản đen trắng, phương pháp mới giúp hiển thị dấu vân tay rõ ràng hơn ngay cả trong môi trường giấy ướt.
Bằng cách sử dụng chất béo và kỹ thuật tương phản đen trắng, phương pháp mới
giúp hiển thị dấu vân tay rõ ràng hơn ngay cả trong môi trường giấy ướt. (Ảnh: Gizmag)

Tuy nhiên, hình ảnh thu được với độ tương phản rất thấp. Để khắc phục những hạn chế này, nhóm nghiên cứu Viện Hóa học thuộc HU đã thay thế bằng phương pháp mới đã làm cho giấy được rắc vàng chuyển sang màu đen, làm nổi bật các đường vân tay bằng màu trắng. Nhờ có sự tương phản trắng và đen mà hình dấu vân tay hiện lên rõ hơn.

Do phương pháp chỉ sử dụng các bã nhờn (một chất dầu tiết ra bởi các tuyến bã nhờn giúp ngăn ngừa tóc và da không bị khô) từ các dấu vân tay chứ không dựa vào axit amin trong mồ hôi-chất dễ bị biến mất khi giấy ướt, nên kỹ thuật mới có thể giúp cảnh sát truy tìm dấu vân tay ngay cả khi các giấy tờ đã bị ướt. Do chất béo không bị nước rửa sạch.

Phương pháp mới lấy dấu vân tay đã được trình bày bằng tiếng Anh trên Tạp chí Angewandte Chemie của Hội hóa học Đức.

Theo Báo Đất Việt, Gizmag
  • 2.753