"Lá chắn khí" bảo vệ nhân viên y tế điều trị Covid-19

  •  
  • 167

Thiết bị Air-Shield tạo ra luồng khí hướng xuống dưới giúp cản những giọt dịch lỏng chứa nCoV bắn ra từ bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Phòng thí nghiệm Thiết kế - Công nghệ ở Viện Công nghệ Israel - Technion và Bệnh viện Rambam phát triển thiết bị tiên tiến dành cho nhân viên y tế mang tên Air-Shield. Thiết bị này liên tục thổi khí vào mặt người đeo khẩu trang, tăng mức độ bảo vệ trước bệnh truyền nhiễm, đồng thời ngăn tình trạng kính phủ sương và quá nhiệt.

Thiết bị Air-Shield giúp bảo vệ nhân viên y tế.
Thiết bị Air-Shield giúp bảo vệ nhân viên y tế. (Ảnh: Phys.org).

Giáo sư Ezri Tarazi, chủ tịch Chương trình thiết kế công nghiệp kiêm giám đốc Phòng thí nghiệm Thiết kế - Công nghệ làm việc với các bác sĩ ở Viện nghiên cứu lâm sàng của Bệnh viện Rambam để tạo ra thiết bị nâng cao độ hiệu quả của khẩu trang bảo vệ mà nhân viên y tế sử dụng khi điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Nhiệt độ cơ thể thường dẫn tới hiện tượng ngưng tụ bên trong bộ đồ bảo hộ, làm mờ tấm che mặt, khiến nhân viên y tế khó nhìn rõ. Ngoài ra, một số loại khẩu trang hiện nay có thể không đủ hiệu quả trong việc ngăn lây nhiễm từ những giọt dịch lỏng chứa virus.

"Khi đội ngũ y bác sĩ chăm sóc bệnh nhân Covid-19, nếu một nhân viên y tế nhiễm bệnh, mọi người trong nhóm đều phải cách ly. Do đó, bảo vệ cả đội là ưu tiên hàng đầu", giáo sư Tarazi nhấn mạnh.

Theo tiến sĩ Ronen Zalts, người đầu tiên thử nghiệm thiết bị ở Khoa virus corona của Bệnh viện Rambam, và giáo sư Tarazi, Air-Shield tạo luồng khí hướng xuống dưới từ vùng trán, cung cấp "lá chắn khí" bên trong khẩu trang, ngăn cách bác sĩ với không khí xung quanh, nơi có thể chứa những giọt dịch lỏng mang mầm bệnh. Một chiếc bơm nhỏ ở eo dẫn khí qua ống dẫn tới trán và tỏa khí qua những lỗ nhỏ ở nếp gấp gắn với khẩu trang. "Chúng tôi đã kiểm tra vài nguyên mẫu khác nhau và tiến hành một số điều chỉnh để cải tiến thiết kế và tối ưu hiệu quả", tiến sĩ Asaf Miller, trưởng khoa Chăm sóc tích cực ở Bệnh viện Rambam, chia sẻ.

Giáo sư David Greenblatt ở Khoa Kỹ thuật cơ khí của Đại học Technion kiểm tra nhiều lần để đảm bảo luồng khí đồng nhất. Dù khẩu trang N95 mà nhân viên y tế sử dụng có hiệu quả bảo vệ 95%, nhóm nghiên cứu vẫn tìm cách nâng cao tác dụng. Giáo sư Tarazi lấy ý tưởng thiết kế Air-Shield từ loại bơm dùng cho mặt nạ phòng độc trong chiến tranh hạt nhân, sinh học và hóa học, sau đó điều chỉnh để phù hợp nhu cầu của nhân viên y tế như tích hợp đường ống mỏng mềm dẻo, nếp gấp siêu nhẹ, tấm chắn mỏng và bộ pin sạc nhiều lần.

Cập nhật: 16/04/2020 Theo VnExpress
  • 167