Lái máy bay bằng ý nghĩ

  •  
  • 629

Trực thăng đồ chơi được điều khiển bằng tín hiệu điện từ não có thể xuất hiện trên bầu trời trước ngày cuối cùng của năm 2012.

Puzzlebox - một công ty tại thành phố San Francisco, bang California, Mỹ - đang cố gắng biến ý tưởng điều khiển trực thăng bằng sóng não thành hiện thực. Orbit, tên của trực thăng do Puzzlebox chế tạo, được trang bị hệ thống "đọc" xung điện trong não, CNN đưa tin.

Hệ thống giải mã tín hiệu điện trong não của Puzzlebox.
Hệ thống giải mã tín hiệu điện trong não của Puzzlebox. (Ảnh: Puzzlebox)

"Khi bạn tập trung tâm trí vào một việc gì đó, như giải phương trình toán hay học thuộc lời một bài hát, não của bạn tạo ra các tín hiệu điện. Hệ thống giải mã xung điện của Orbit theo dõi các tín hiệu ấy và biến chúng thành mệnh lệnh cho trực thăng", Steve Cattelotti, giám đốc điều hành Puzzlebox, phát biểu.

Hiện tại Orbit chỉ thực hiện được hai thao tác là bay lên và đáp xuống.
Hiện tại Orbit chỉ thực hiện được hai thao tác là bay lên và đáp xuống. (Ảnh: Puzzlebox)

Mục tiêu của Puzzlebox là giúp khách hàng điều khiển trực thăng bay tự do trên trời. Nhưng hiện tại tín hiệu từ não chỉ có thể khiến trực thăng bay lên từ mặt đất.

"Orbit bay lên khi bạn tập trung suy nghĩ. Nếu bạn không tập trung tâm trí nữa, nó sẽ đáp xuống", Cattelotti giải thích.

Cattelotti khẳng định Orbit sẽ không chỉ là một thiết bị giải trí, mà còn giá trị về giáo dục. Chẳng hạn, nó có thể giúp học sinh nâng cao khả năng tập trung khi tư duy cũng như kỹ năng thư giãn.

"Tập trung tư tưởng là một nghệ thuật mà chúng ta đều cảm thấy khó làm chủ. Đối với hoạt động điều khiển một chiếc xe đạp, nếu bạn tập trung tư tưởng, số lần ngã của bạn sẽ giảm rõ rệt", Cattelotti lập luận.

Trạm điều khiển Puzzlebox Pyramid của Orbit.
Trạm điều khiển Puzzlebox Pyramid của Orbit. (Ảnh: Puzzlebox)

Orbit sẽ xuất hiện trên thị trường với hai phiên bản. Một phiên bản, có thể sẽ xuất hiện trong dịp Giáng sinh năm nay, được thiết kế để người sử dụng điều khiển bằng các thiết bị di động như máy tính bảng hay điện thoại di động thông minh. Thiết bị kết nối với bộ đọc tín hiệu não và các cảm biến trong trực thăng qua sóng Bluetooth. Phiên bản thứ hai, sẽ được sản xuất trong năm 2013, bao gồm trực thăng, bộ đọc tín hiệu não và trạm điều khiển Puzzlebox Pyramid. Những đèn LED hồng ngoại của trạm sẽ gửi tín hiệu tới trực thăng. Ngoài ra người sử dụng có thể lập trình lại Puzzlebox Pyramid để nó điều khiển các thiết bị hồng ngoại khác.

"Chẳng hạn, bạn có thể lập trình lại Puzzlebox Pyramid để tăng, giảm âm lượng của tivi", Cattelotti nói.

Theo VNE
  • 629