Lần đầu tiên ghi hình được hố đen

•   3,73

Một kính thiên văn do Mỹ vừa phóng lên vũ trụ đã chụp những hình ảnh đầu tiên về một hố đen.

Nuclear Spectroscopic Telescope Array (NuSTAR) - tên của kính thiên văn mà Mỹ phóng lên vũ trụ hôm 13/6 - đã hướng những camera có khả năng thu nhận tia X bước sóng ngắn về phía một hố đen và chụp những bức ảnh đầu tiên vào hôm 28/6. Cygnis X-1, tên của hố đen, đang nuốt dần một ngôi sao khổng lồ gần đó và phát ra vô số chùm tia X mạnh, Space đưa tin.

"Hôm nay chúng tôi nhận những hình ảnh đầu tiên về vật thể phát ra tia X. Sự hiện diện của kính thiên văn NuSTAR giống như việc chúng ta đeo một cặp kính mới và thấy rõ nhiều thứ mới lạ xung quanh", Fiona Garrison, một chuyên gia của Viện Công nghệ California tại Mỹ và là người phụ trách kính thiên văn NuSTAR, phát biểu.

Chùm ảnh mới nhất về Cygnus X-1 có độ nét lớn hơn nhiều lần so với những bức ảnh mà các kính thiên văn khác chụp. Điều đó cho thấy NuSTAR có thể giúp giới khoa học khám phá những vật thể bí ẩn nhất trong vũ trụ.

Ngoài hố đen, NuSTAR còn có thể chụp ảnh nhiều vật thể bí ẩn khác trong vũ trụ - như tàn dư của vụ nổ sao siêu lớn. Nó được thiết kế để chụp ảnh với độ nhạy sáng cao gấp ít nhất 100 lần với độ phân giải lớn hơn tối thiểu 10 lần so với mọi kính thiên văn không gian đã được phóng lên trước đây. Giới khoa học hy vọng dữ liệu ảnh của NuSTAR sẽ giúp họ trả lời những câu hỏi khó nhất về hố đen - chẳng hạn như quá trình hình thành và phát triển của chúng.

Hố đen là một vùng trong không gian có trường hấp dẫn mạnh đến nỗi mọi dạng vật chất, kể cả ánh sáng, không thể thoát ra khỏi mặt biên của nó. Với khối lượng gấp từ hàng triệu tới hàng tỷ lần mặt trời, những hố đen siêu lớn ẩn nấp ở trung tâm của các thiên hà như những con mãnh thú và nuốt chửng những thiên thể tới quá gần chúng. Vì thế nhiều người ví hố đen như những con quỷ đói hung dữ và phàm ăn.

Con người và các thiết bị không thể thấy hố đen. Song vật chất lọt vào hố đen có thể bị nung nóng tới mức nhiệt độ vài trăm triệu độ C. Ở mức nhiệt độ khủng khiếp ấy, vật thể giải phóng những chùm ánh sáng có năng lượng siêu lớn - dạng vật chất mà các thiết bị của con người có thể phát hiện.

Theo VNE, Space