Lần đầu tiên mổ xẻ “kim tự tháp” trên sao Hỏa

  •   52
  • 2.848

Lần đầu tiên, tàu thăm dò Nasa chạm được vào “kim tự tháp” sao Hỏa và thậm chí còn dùng tia laser xuyên thủng mặt đá để phân tích cấu tạo.

>>> Phát hiện viên đá “kim tự tháp” huyền bí trên hành tinh Đỏ

Trên thực tế, “kim tự tháp” sao Hỏa là một tảng đá có hình dạng giống kim tự tháp một cách kỳ lạ. Đây cũng chính là bài kiểm tra đầu tiên dành cho hệ thống thiết bị phân tích tối tân mà Curiosity được trang bị.

Khối đá bí ẩn có hình dạng như kim tự tháp trên bề mặt sao Hỏa
Khối đá bí ẩn có hình dạng như kim tự tháp trên bề mặt sao Hỏa

Bước một, cánh tay robot của tàu thăm dò Curiosity sẽ tiếp cận với “Jake Matijevic”, tên NASA đặt cho khối đá để tưởng nhớ vị kỹ sư trưởng phần mềm quá cố Jacob Matijevic, người phụ trách rất nhiều dự án trọng điểm về khám phá sao Hỏa và qua đời ngày 20/8 vừa qua.

Tiếp đó, tàu sử dụng máy chụp tia X hạt Alpha (APXS) nhằm xác định cấu tạo và thành phần khối đá kim tự tháp.

“Jake Matijevic” có kích cỡ tương đương với một quả bóng đá. Máy chụp APXS được đặt ở cuối cánh tay dài 2,1m của Curiosity. Trước khi chụp X-quang khối đá, tàu đã sử dụng máy ảnh MAHLI trên cùng cánh tay để chụp cận cảnh Jake Matijevic.

Tàu Curiosity sẽ dùng cánh tay robot dài 2,1m để chạm vào kim tự tháp trước khi phân tích.
Tàu Curiosity sẽ dùng cánh tay robot dài 2,1m để chạm vào kim tự tháp trước khi phân tích.

Kế đến, tàu sẽ huy động thiết bị Hóa học và Camera (ChemCam) để bắn tia laser về phía kim tự tháp nhằm phân tích thành tố hóa học có trong khối đá. Cuối cùng, kết quả phân tích từ ChemCam và APXS sẽ được so sánh với nhau để cho ra cái nhìn tổng quát về kim tự tháp.

Tàu Curiosity đáp xuống sao Hỏa cách đây 7 tuần để bắt đầu sứ mệnh thăm dò kéo dài 2 năm. Tàu sẽ sử dụng 10 thiết bị được trang bị sẵn để tiếp cận các khu vực được chỉ định trong hố Gale nhằm nghiên cứu điều kiện môi trường, bề mặt, cấu tạo sao Hỏa và tìm kiếm dấu vết sự sống.

Theo Vietnamnet
  • 52
  • 2.848