Lần đầu tiên thực hiện thành công thí nghiệm mới về dịch chuyển xa lượng tử

  •  
  • 1.997

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc và Áo đã dịch chuyển tức thời các trạng thái lượng tử ba cấp độ, còn được gọi là Kutrits. Kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Physical Review Letters.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học thực hiện thành công thí nghiệm như vậy. Các chuyên gia Vật lý đã có thể chứng minh rằng Kutrits có khả năng độc đáo để tồn tại cùng lúc ở một số trạng thái.

Cho đến nay, giới khoa học cố gắng dịch chuyển tức thời các Quantum bit (viết tắt là Qubit) gấp đôi Binary digIT (viết tắt là Bit) lượng tử thông tin. Bit tiêu chuẩn, được xem xét chủ yếu trong khoa học tính toán-điều khiển, chỉ có giá trị «0» hoặc «1». Đến lượt mình, Qubit có cả hai ý nghĩa.

Các nhà khoa học dịch chuyển tức thời các trạng thái lượng tử ba cấp độ, còn được gọi là Kutrits.
Các nhà khoa học dịch chuyển tức thời các trạng thái lượng tử ba cấp độ, còn được gọi là Kutrits. (© Fotolia/Edelweiss).

Thí nghiệm mới đã cho thấy sự tồn tại của Kutrits, ngoài «0» và «1» còn có giá trị «2». Ngoài ra, các tế bào này có thể hiện diện đồng thời ở ba trạng thái cùng lúc.

Dịch chuyển xa tức thời lượng tử là gì?

Dịch chuyển tức thời lượng tử là khả năng chuyển các tính chất của hạt này sang cho hạt khác. Để làm điều đó cần một hoặc mấy đường dẫn đồng thời truyền qua một photon (là một hạt cơ bản, đồng thời là hạt lượng tử của trường điện từ và ánh sáng cũng như mọi dạng bức xạ điện từ khác. Nó cũng là hạt tải lực của lực điện từ).

Kinh nghiệm chỉ ra rằng thông tin lượng tử có thể được truyền từ hạt này sang hạt khác ở khoảng cách xa mà không có tương tác vật lý giữa chúng với nhau.

Khám phá của các nhà khoa học Trung Quốc và Áo sẽ mở rộng khả năng của máy tính lượng tử. Nhờ các hệ thống lượng tử đa cấp, có thể truyền đi nhiều thông tin hơn nữa.

Cập nhật: 17/09/2019 Theo sputnik
  • 1.997